Kêu gọi thúc đẩy tiến trình hòa bình Trung Đông

Theo Sputnik và TTXVN, Bộ Ngoại giao Đức ngày 19-11 cho biết, Berlin cùng các nước Liên hiệp châu Âu (EU) tiếp tục ủng hộ đàm phán giải quyết xung đột giữa Israel và Palestine.

Berlin coi việc xây dựng các khu định cư Israel tại các vùng lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng là phạm pháp, làm suy yếu tiến trình hòa bình, làm phức tạp các cuộc đàm phán trên cơ sở giải pháp hai nhà nước. Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Đức được đưa ra sau khi Mỹ tuyên bố ủng hộ chính quyền Israel xây dựng các khu định cư của người Do thái ở Bờ Tây.

* Ngày 19-11, trao đổi với báo giới tại văn phòng ở thành phố Ramala thuộc Bờ Tây, Tổng Thư ký Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO) S.Erakat cho biết, Tổng thống Palestine M.Abbas đã kêu gọi Bộ trưởng Ngoại giao các nước A-rập nhóm họp khẩn cấp, bàn về vấn đề định cư và tính hợp pháp của tuyên bố mới của Mỹ. Ông Erakat nhấn mạnh, Palestine sẽ có hành động phản kháng tại Liên hợp quốc và các tòa án quốc tế.

* Cùng ngày, Văn phòng Cao ủy nhân quyền Liên hợp quốc (OHCHR) cho biết, các khu định cư của Israel tại vùng lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng vi phạm luật pháp quốc tế. Tổng Thư ký Liên đoàn A-rập (AL) A.Gheit cho rằng, việc ủng hộ chính quyền Israel xây dựng các khu định cư ở Bờ Tây có thể làm suy giảm khả năng đạt được hòa bình tại khu vực.

* Ngày 19-11, Ai Cập khẳng định lại các khu định cư của Israel ở Bờ Tây là “bất hợp pháp” và “đi ngược luật pháp quốc tế”. Thổ Nhĩ Kỳ nhận định, tuyên bố không xem các khu định cư của Israel tại Bờ Tây là bất hợp pháp không có giá trị. Nga cũng cho rằng, tuyên bố của Mỹ hủy hoại nền tảng pháp lý trong việc giải quyết xung đột Israel- Palestine, đồng có thể làm leo thang căng thẳng trong khu vực.

* Các ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Mỹ, trong đó có cựu Phó Tổng thống Mỹ J.Biden, chỉ trích mạnh mẽ tuyên bố của chính quyền Tổng thống D.Trump ủng hộ quyền của Israel trong việc xây dựng các khu định cư Do thái ở Bờ Tây; cho đây là động thái gây trở ngại cho các cuộc đàm phán hòa bình giữa Israel và Palestine.