Kêu gọi Mi-an-ma đối thoại và hòa giải

Theo tin nước ngoài và  TTXVN,  Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) A.Gu-tê-rét bày tỏ lo ngại về các cuộc đụng độ giữa cảnh sát với người biểu tình ở Mi-an-ma, đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế lên tiếng ủng hộ đối thoại, hòa giải và hợp tác tại Mi-an-ma. Theo Văn phòng Cao ủy LHQ về nhân quyền, ít nhất 18 người chết và hơn 30 người bị thương do đụng độ chỉ riêng trong ngày 28-2. Người phát ngôn của Tổng Thư ký LHQ kêu gọi cộng đồng quốc tế yêu cầu chấm dứt bạo lực tại Mi-an-ma.

* Trong phản ứng liên quan, Liên hiệp châu Âu (EU) cảnh báo áp đặt trừng phạt Mi-an-ma. Ðại diện cấp cao EU phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại G.Bo-ren xác nhận rằng khối này sẽ thông qua các biện pháp trừng phạt đối với chính quyền quân sự Mi-an-ma. Trước đó, các bộ trưởng ngoại giao EU đã quyết định dừng một số hoạt động viện trợ phát triển.

* Bộ Ngoại giao In-đô-nê-xi-a đã ra tuyên bố bày tỏ lo ngại về những căng thẳng ở Mi-an-ma, đề nghị lực lượng an ninh Mi-an-ma không sử dụng bạo lực và kiềm chế, ngăn chặn tình hình trở nên tồi tệ hơn. Trước đó, ASEAN đã lên tiếng kêu gọi Mi-an-ma theo đuổi đối thoại, hòa giải và quay lại tình trạng bình thường. Tuyên bố của ASEAN nêu rõ sự ổn định chính trị tại các nước thành viên ASEAN là cần thiết đối với việc đạt được một cộng đồng ASEAN hòa bình, ổn định và thịnh vượng.