Kêu gọi giao trách nhiệm thành lập chính phủ cho Tổng thống Israel

Theo truyền thông Trung Ðông, nghị sĩ đảng Likud của Israel, ông D.Bitan, đã kêu gọi Thủ tướng Israel B.Netanyahu giao lại trách nhiệm thành lập chính phủ liên minh cho Tổng thống R.Rivlin.

Trả lời phỏng vấn đài phát thanh quân đội Israel ngày 15-10, nghị sĩ Bitan nhấn mạnh, điều quan trọng đối với Thủ tướng Netanyahu là trả lại Tổng thống quyền ủy thác thành lập chính phủ. Nghị sĩ Bitan cũng chỉ trích các lãnh đạo đảng liên minh Xanh - Trắng vì ngừng đàm phán liên minh với đảng Likud của Thủ tướng Netanyahu.

Trước đó, trong cuộc bầu cử Quốc hội Israel tháng 9 vừa qua, sau khi đảng Likud và đảng Xanh - Trắng giành được nhiều ghế nhất nhưng không đủ đa số cần thiết để tự đứng ra thành lập chính phủ, lãnh đạo hai đảng đồng ý đàm phán thành lập chính phủ đoàn kết. Tổng thống R.Rivlin đã giao trách nhiệm thành lập chính phủ liên hiệp mới cho Thủ tướng B.Netanyahu. Theo luật, ông Netanyahu có 28 ngày để thành lập chính phủ mới và có thể được gia hạn thêm hai tuần. Nếu các nỗ lực của ông Netanyahu thất bại, Tổng thống Rivlin có thể giao nhiệm vụ này cho người khác.

* Mỹ cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ vi phạm lệnh trừng phạt Iran

Ngày 15-10, các công tố viên liên bang Mỹ đưa ra cáo buộc hình sự đối với ngân hàng nhà nước Halkbank của Thổ Nhĩ Kỳ vì tham gia các giao dịch trị giá hàng tỷ USD nhằm tránh các lệnh trừng phạt mà Mỹ nhằm vào Iran. Theo đó, các công tố viên buộc tội ngân hàng Halkbank với các tội danh lừa đảo, rửa tiền và vi phạm các lệnh trừng phạt chống Iran.

Theo các công tố viên, Halkbank đã cho phép Tehran tiếp cận nhiều quỹ có trị giá xấp xỉ 20 tỷ USD, trong khi che giấu Washington về hoạt động này. Bản cáo trạng cáo buộc, từ năm 2012 đến 2016, Halkbank cùng một số cá nhân và thực thể lợi dụng các công ty bình phong tại Iran và một số nước khác để né lệnh cấm nước Cộng hòa Hồi giáo tiếp cận hệ thống tài chính Mỹ. Các công tố viên liên bang Mỹ cũng buộc tội chín cá nhân liên quan vụ việc.