Kêu gọi giảm nợ giúp các nước chống dịch

Theo Roi-tơ và TTXVN, Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) A.Gu-tê-rét kêu gọi tiếp tục giảm nợ cho các nước có thu nhập trung bình và nước nghèo nhằm giúp những nước này ứng phó tác động của dịch Covid-19. Tại hội nghị trực tuyến của LHQ bàn về tài trợ cho phát triển trong và sau đại dịch Covid-19, Thủ tướng Ca-na-đa G.Tru-đô cho biết, Ca-na-đa cam kết tăng khoảng 299 triệu USD cho hoạt động viện trợ phát triển và nhân đạo để ứng phó đại dịch. Ông bày tỏ tin tưởng việc ứng phó một cách mạnh mẽ, có sự phối hợp trên toàn thế giới và trên mọi lĩnh vực, đóng vai trò hết sức quan trọng.

Xếp hàng chờ lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 ở Ấn Độ.
Xếp hàng chờ lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 ở Ấn Độ.

* Ban giám đốc Ngân hàng Thế giới (WB) đang xem xét gói hỗ trợ 12 tỷ USD giúp các nước nghèo mua và phân phát vắc-xin ngừa Covid-19. Số tiền sẽ dành cho các nước có thu nhập trung bình và thấp với thời gian giải ngân trong vòng 12 đến 18 tháng.

* Tại châu Âu, Thủ tướng Đức A.Méc-ken và các nhà lãnh đạo 16 bang ở Đức họp trực tuyến để thảo luận và xem xét đưa ra các biện pháp cứng rắn hơn nhằm hạn chế sự lây nhiễm dịch Covid-19. Bà Méc-ken và các thủ hiến bang đã nhất trí thắt chặt hơn một số biện pháp giãn cách xã hội.

* Kết quả nghiên cứu công bố ngày 30-9 trên tờ “Royal Society Open Science” cho biết, gần 50% số nhân viên chăm sóc sức khỏe tại nhà ở miền bắc I-ta-li-a có thể đang gặp phải chứng rối loạn căng thẳng và lo âu sau sang chấn tâm lý, sau làn sóng dịch Covid-19 thứ nhất bùng phát ở nước này.

* Chính phủ Phần Lan quyết định rút ngắn giờ mở cửa các nhà hàng và quán rượu để đối phó tình hình các ca mắc Covid-19 ngày càng gia tăng. Tỷ lệ lây nhiễm trên toàn quốc ở Phần Lan hiện vượt mức 20 trường hợp trên 100.000 dân và thậm chí còn cao hơn ở một số vùng.

* Thành phố Niu Oóc của Mỹ ghi nhận tỷ lệ dương tính với Covid-19 ở mức hơn 3% lần đầu trong nhiều tháng qua, buộc nhà chức trách phải siết chặt các hạn chế. Chính quyền sẽ xử phạt những người không đeo khẩu trang ở nơi công cộng, với mức phạt lên tới 1.000 USD.

* Tại châu Á, ngày 30-9, Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin, nhà lãnh đạo Kim Châng Ưn đã chủ trì một cuộc họp của đảng Lao động Triều Tiên thảo luận về các nỗ lực ngăn ngừa dịch Covid-19. Cuộc họp chỉ ra một số sai sót được phát hiện trong việc ngăn chặn sự xâm nhập của Covid-19 và thảo luận về tăng cường công tác chống dịch khẩn cấp quốc gia.

* Chính quyền Hàn Quốc yêu cầu người dân hạn chế đi lại để hạn chế nguy cơ lây lan dịch Covid-19 trong dịp Lễ Trung thu. Tổng thống Hàn Quốc Mun Chê In khẳng định, chính quyền sẽ đáp lại những hành động khắc phục khó khăn của người dân bằng cách ngăn chặn dịch bệnh thành công và bảo vệ nền kinh tế.