Kêu gọi các bên tại Afghanistan đối thoại trực tiếp

Theo Reuters và AP, ngày 10-9, phái viên của Liên hợp quốc (LHQ) tại Afghanistan T.Yamamoto kêu gọi tất cả các bên tại Afghanistan tiến hành đối thoại trực tiếp nhằm chấm dứt cuộc xung đột kéo dài suốt nhiều năm qua tại nước này. Lời kêu gọi được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ D.Trump tuyên bố tiến trình đàm phán giữa Mỹ với phiến quân Taliban “đã chết yểu”.

Hiện trường vụ đánh bom liều chết ở thủ đô Kabul, Afghanistan. Ảnh: REUTERS
Hiện trường vụ đánh bom liều chết ở thủ đô Kabul, Afghanistan. Ảnh: REUTERS

Phát biểu tại cuộc thảo luận của Hội đồng Bảo an LHQ, ông T.Yamamoto nhấn mạnh, tình trạng bạo lực đang đe dọa tới cuộc bầu cử Tổng thống Afghanistan dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 28-9 tới. Ông nêu rõ, tình hình hiện nay cho thấy “sự cấp bách cần tìm một giải pháp chính trị cho cuộc xung đột kéo dài ở Afghanistan”.

* Cho tới nay, Taliban vẫn bác bỏ lời kêu gọi ngừng bắn và từ chối đàm phán với Chính phủ Afghanistan, đồng thời đẩy mạnh các cuộc tiến công nhằm vào chính quyền Afghanistan. Trong khi đó, Tổng thống Afghanistan A.Ghani tuyên bố, Chính phủ Afghanistan sẵn sàng tiến hành các cuộc hòa đàm với Taliban với điều kiện tiên quyết là một lệnh ngừng bắn.

* Rạng sáng 11-9, một vụ nổ xảy ra gần Đại sứ quán Mỹ tại Kabul, thủ đô Afghanistan. Những hình ảnh trên mạng xã hội cho thấy một cột khói đen bốc lên gần tòa nhà sứ quán Mỹ tại khu vực cấm ở Kabul. Tân Hoa xã dẫn lời phóng viên người bản địa G.Gia-la-li cho hay đây là một vụ tiến công bằng đạn pháo. Hiện chưa có thông tin chính thức về tình hình thiệt hại. Chưa có cá nhân hay tổ chức nào nhận thực hiện vụ nổ này.