Kết quả kiểm phiếu lại ở bang Wisconsin xác nhận chiến thắng của ông Joe Biden

NDO -

Quá trình kiểm phiếu lại cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ ở hai hạt lớn nhất của bang Wisconsin đã hoàn tất trong ngày 29-11 (giờ địa phương), với kết quả xác nhận ứng cử viên Joe Biden đã đánh bại Tổng thống đương nhiệm Donald Trump với cách biệt hơn 20 nghìn phiếu.

Ông Joe Biden phát biểu tại nhà hát Queen, tại TP Wilmington, bang Delaware, ngày 25-11. (Ảnh: AP)
Ông Joe Biden phát biểu tại nhà hát Queen, tại TP Wilmington, bang Delaware, ngày 25-11. (Ảnh: AP)

Theo TTXVN, Ban Thư ký hạt cho biết, hạt Dane đã hoàn tất quá trình kiểm phiếu lại trong ngày 29-11, vài ngày sau khi hạt Milwaukee đã hoàn tất quá trình tương tự. Kết quả cho thấy có một chút thay đổi trong lần kiểm lại cuối cùng hơn 800 nghìn phiếu ở bang này. Theo đó, khoảng cách giữa ông Biden và Tổng thống Trump đã tăng thêm 87 phiếu.

Cho đến nay, Tổng thống Trump liên tục đưa ra cáo buộc, dù không có bằng chứng về tình trạng gian lận lan rộng trong cuộc bầu cử ngày 3-11. Tuy nhiên, ê-kíp vận động tranh cử và nhóm pháp lý của ông đã thất bại trong hàng chục vụ kiện khi không thể thuyết phục được các thẩm phán về những bất thường trong bầu cử ở nhiều bang chiến địa quan trọng như Michigan, Georgia, Arizona và Nevada.

Theo truyền thông Mỹ, ông Biden hiện nhận được 306 phiếu đại cử tri, vượt qua con số 270 cần thiết để đắc cử Tổng thống Mỹ, trong khi ông Trump giành được 232 phiếu. Tính về số phiếu phổ thông, ông Biden cũng vượt trước ông Trump hơn sáu triệu phiếu.

Cùng ngày, ông Trump đã tham gia cuộc phỏng vấn đầu tiên sau cuộc bầu cử ngày 3-11 vừa qua. Trả lời phỏng vấn của chương trình “Sunday Morning Futures” của kênh truyền hình Fox News, Tổng thống Trump đã chỉ trích phán quyết của thẩm phán trong các thách thức pháp lý đối với kết quả cuộc bầu cử năm 2020 mà ông theo đuổi. 

Trước đó, ngày 28-11, Tòa án Tối cao bang Pennsylvania đã bác nỗ lực phút chót của đảng Cộng hòa nhằm ngăn cản việc chứng nhận kết quả bầu cử cho thấy cựu Phó Tổng thống Joe Biden giành chiến thắng tại bang này. Bang Pennsylvania là bang đông dân thứ sáu của Mỹ và có 20 phiếu đại cử tri.

Cũng trong cuộc phỏng vấn của Fox News, khi nói về đại dịch Covid-19, ông Trump cho rằng, chính quyền của ông đang làm tốt hơn phần còn lại của thế giới. Ông khen ngợi cuộc thử nghiệm vaccine ngừa Covid-19 của các công ty dược phẩm đã cho tỷ lệ hiệu quả tốt hơn mong đợi. 

Bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ năm 2020