Kết nối, phục hồi kinh tế


Hội nghị cấp cao Doanh nghiệp Hiệp hội các quốc gia Đông - Nam Á (ASEAN) - Liên hiệp châu Âu (EU) lần thứ 8, với chủ đề “Tiến tới một ASEAN mạnh mẽ, tự cường và phát triển bao trùm” vừa diễn ra tại Xin-ga-po, theo hình thức kết hợp trực tuyến và trực tiếp, với sự tham gia của hơn 250 đại biểu là các nhà hoạch định chính sách, lãnh đạo các doanh nghiệp từ châu Âu và khu vực Đông - Nam Á.

Hội nghị thảo luận các vấn đề về chuyển đổi, phát triển kinh tế kỹ thuật số, thương mại điện tử; thúc đẩy hệ thống chăm sóc sức khỏe bền vững với chi phí phù hợp đối với người dân ASEAN và cơ hội đối với doanh nghiệp châu Âu trong tiến trình phục hồi kinh tế của ASEAN sau đại dịch. EU tái khẳng định những cam kết đối với khu vực, coi ASEAN là đối tác kinh tế và chính trị quan trọng của EU; nhất trí phối hợp ASEAN thúc đẩy khôi phục kinh tế bền vững.
 
 ★ Tại Đối thoại các nhà lãnh đạo doanh nghiệp APEC ngày 20-11, Thủ tướng Nhật Bản Xư-ga Y-ô-si-hi-đê khẳng định, Nhật Bản hợp tác chặt chẽ với các nền kinh tế thành viên APEC thúc đẩy thịnh vượng chung, đồng thời đi đầu trong các lĩnh vực sáng tạo, kỹ thuật số... Thủ tướng Xư-ga cũng nhấn mạnh hy vọng, thông qua Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP), Khu vực thương mại tự do châu Á - Thái Bình Dương (FTAAP) sớm được hình thành.
 
 ★ Trong bài phát biểu tại Đối thoại, Thủ tướng Thái-lan Pray-út Chan-ô-cha cho rằng, APEC và ASEAN có thể tận dụng thế mạnh của nhau, nhất là các mạng lưới kết nối có sẵn và khả năng thích ứng nhanh trước các thay đổi. Lãnh đạo Thái-lan kêu gọi các nhà lãnh đạo doanh nghiệp APEC chung tay với các chính phủ thúc đẩy phục hồi kinh tế sau thời kỳ dịch bệnh.
 
 ★ Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) nhận định, có những dấu hiệu cho thấy đà phục hồi kinh tế thế giới chậm lại, trong bối cảnh số ca mắc Covid-19 tăng mạnh tại một số nước. Theo IMF, dịch bệnh tái bùng phát nhắc nhở rằng, không thể đạt được phục hồi kinh tế bền vững nếu đại dịch không được khống chế; việc kết hợp các chính sách quốc gia với các biện pháp chung ở cấp độ toàn cầu giúp bảo đảm tiến trình phục hồi mạnh và bền vững.
 
 ★ Trong khi đó, các nhà lãnh đạo EU kết thúc cuộc họp cấp cao ngày 19-11, nhưng không đạt đồng thuận về kế hoạch phục hồi kinh tế của khối, trị giá 1.800 tỷ ơ-rô, do Ba Lan và Hung-ga-ri phủ quyết. Các nước nhất trí tiếp tục thảo luận nhằm thu hẹp bất đồng.
 
 ★ Ngày 19-11, ông G.Bai-đơn, người được giới truyền thông Mỹ cho là chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020, cam kết ngăn chặn đà lây lan của dịch Covid-19, song không đóng cửa nền kinh tế Mỹ. Lời khẳng định được ông Bai-đơn đưa ra trong cuộc gặp một số thống đốc bang để thảo luận cách thức kiểm soát đại dịch...