Johnson & Johnson tạm ngừng phân phối vaccine ngừa Covid-19 tại châu Âu

NDO -

Johnson & Johnson vừa cho biết, hãng này sẽ tạm ngừng phân phối vaccine ngừa Covid-19 tại châu Âu.

Vaccine ngừa Covid-19 của Johnson & Johnson. (Ảnh: AP)
Vaccine ngừa Covid-19 của Johnson & Johnson. (Ảnh: AP)

Hãng dược phẩm của Mỹ Johnson & Johnson thông báo quyết định nêu trên trong ngày 13-4, sau khi cơ quan quản lý dược phẩm của nước này khuyến cáo tạm ngừng tiêm vaccine của Johnson & Johnson để điều tra tình trạng xuất hiện huyết khối nguy hiểm sau khi tiêm chủng. 

Johnson & Johnson cho biết, hãng này đang cùng với cơ quan y tế châu Âu đánh giá các trường hợp xuất hiện huyết khối. “Chúng tôi đã đưa ra quyết định chủ động tạm ngừng phân phối vaccine tại châu Âu”, Johnson & Johnson thông báo. 

Theo AP, theo kế hoạch ban đầu, hàng trăm nghìn liều vaccine của Johnson & Johnson chuẩn bị được chuyển tới châu Âu trong những tuần tới. 

Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA) cho biết, cơ quan này đã bắt đầu xem xét lại vaccine của Johnson & Johnson để đánh giá các báo cáo về tình trạng xuất hiện huyết khối ở người được tiêm chủng. 

Trong tuyên bố chung ngày 13-4, Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa dịch bệnh (CDC) và Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm (FDA) của Mỹ cho biết, hai cơ quan này đang điều tra tình trạng hình thành huyết khối bất thường mà sáu người gặp phải trong vòng từ 6 đến 13 ngày sau khi tiêm vaccine của Johnson & Johnson. Ngoài ra, một số người được tiêm chủng còn gặp phải tình trạng tiểu cầu trong máu thấp. Cả sáu trường hợp nêu trên đều là phụ nữ trong độ tuổi 18 đến 48.

Đến nay, hơn 6,8 triệu liều vaccine của Johnson & Johnson đã được sử dụng tại Mỹ, trong đó phần lớn người được tiêm không gặp phải hoặc chỉ gặp tác dụng phụ dạng nhẹ. 

Trước đó, vào cuối tháng 2 vừa qua, FDA đã phê chuẩn lưu hành khẩn cấp vaccine ngừa Covid-19 của Johnson & Johnson với hy vọng loại vaccine chỉ gồm một mũi tiêm này và các tiêu chuẩn bảo quản tương đối đơn giản đi kèm sẽ giúp đẩy nhanh chiến dịch tiêm chủng tại Mỹ. 

Cuộc đua vaccine Covid-19