Ít nhất 14 người thiệt mạng do bão lốc tại Ấn Độ và Bangladesh

NDO -

NDĐT- Với sức gió mạnh lên tới 185km/giờ và làm nước biển dâng cao khoảng 5m, cơn bão lốc Amphan đã tấn công khu vực miền đông Ấn Độ và Bangladesh vào chiều ngày 20-5, gây gió giật và mưa lớn trên diện rộng. Thống kê mới nhất vào sáng sớm 21-5, cơ bão lốc này đã khiến ít nhất 14 người chết và phá hủy hàng ngàn ngôi nhà, hư hại nhiều công trình tại hai quốc gia Nam Á.

Bão quật đổ nhiều cây cối và công trình tại bang ven biển Vịnh Bengal Orissa (Ảnh: AP)
Bão quật đổ nhiều cây cối và công trình tại bang ven biển Vịnh Bengal Orissa (Ảnh: AP)

Thủ hiến bang Tây Bengal (Ấn Độ) Mamata Banerjee cho biết, ít nhất 10 người trong bang đã thiệt mạng, hai khu vực bị một trong những cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào khu vực này phá hủy hoàn toàn.

Bà Mamata cho hay, khu vực này đã bị phá hủy sau khi cơn bão Amphan quét qua, Nhiều cây cầu nối các đảo với đất liền ở Ấn Độ đã bị đánh sập và hệ thống thông tin liên lạc đã bị gián đoạn. Mặc dù khoảng 500 nghìn người đã được sơ tán đến nơi tránh trú an toàn song chính quyền bang không lường trước được sự dữ dội của cơn bão.

Ít nhất 14 người thiệt mạng do bão lốc tại Ấn Độ và Bangladesh ảnh 1

Bão Amphan gây mưa lớn trên diện rộng (Ảnh: AP)

Trong chiều tối qua, do mưa lớn vẫn tiếp tục nên chính quyền bang này chưa thế tiếp cận ngay được tới các khu vực bị ảnh hưởng nặng nhất.

“Chúng tôi đang phải đối mặt với sự tàn phá và thiệt hại lớn hơn cả Covid-19”, Thủ hiến bang Tây Bengal đánh giá về sức tàn phá của cơn bão Amphan. Cho tới nay, bang này đã ghi nhận 250 ca tử vong do Covid-19.

Tại thủ phủ của bang Tây Bengal, thành phố Kolkata, gió mạnh đã quật đổ nhiều cây cối, cột điện và lật úp nhiều ô-tô. Nhiều nơi trong thành phố bị mất điện. Chính quyền quận Hooghly cho hay hàng ngàn ngôi nhà đất đã bị gió đánh sập.

Tại nước láng giềng Bangladesh, nhà chức trách thông báo có ít nhất bốn người thiệt mạng và nhiều khu vực bị mất điện.

Ít nhất 14 người thiệt mạng do bão lốc tại Ấn Độ và Bangladesh ảnh 2

Nước biển dâng cao trong bão (Ảnh: AP)

Chính quyền Bangladesh đã di dời khoảng 2,4 triệu người tới hơn 15 nghìn nơi tránh trú bão. Nhưng các quan chức nước này hiện lo ngại các cánh đồng bị tàn phá và một lượng lớn đất nông nghiệp màu mỡ bị cuốn trôi sau bão.

Các cơn bão lốc thường xuyên đổ bộ và tàn phá nhiều khu vực ở miền đông Ấn Độ và Bangladesh trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 12 hàng năm, buộc hàng chục nghìn người phải sơ tán và gây thiệt hại trên diện rộng.