Israel lập kế hoạch xây dựng khu định cư mới gây tranh cãi

Theo Tân Hoa xã, Bộ trưởng Quốc phòng Israel N.Bennett ngày 1-12 công bố, một khu định cư Do thái mới sẽ được xây dựng ở trung tâm thành phố Hebron, phía nam khu Bờ tây.

Bộ trưởng Bennett đã ra lệnh bắt đầu triển khai công tác xây dựng tại khu chợ bán buôn Hebron. Bộ phận điều phối các hoạt động của Chính phủ Israel tại khu Bờ tây sẽ thông báo với chính quyền Palestine ở Hebron về kế hoạch này.

Dự án xây dựng khu định cư mới nói trên sẽ góp phần làm tăng gấp hai số người Do thái cư trú tại Hebron. Hiện có khoảng 800 người định cư Israel sống tại thành phố cổ này dưới sự bảo vệ nghiêm ngặt của quân đội Israel, trong khi có khoảng 200 nghìn người Palestine sống chung quanh. Đây là khu vực linh thiêng đối với cả người Hồi giáo và người Do thái, đồng thời là “điểm nóng” đụng độ giữa người Palestine với những người định cư Israel.

Quyết định xây dựng khu định cư Do thái mới được đưa ra trong bối cảnh Israel nhiều khả năng sẽ phải tiến hành bầu cử lần ba và đảng cánh hữu mới của ông Bennett chủ yếu dựa vào sự ủng hộ của người dân sống tại các khu định cư. Hiện có khoảng 400 nghìn người Israel đang sống tại 135 khu định cư và 100 điểm định cư bất hợp pháp tại khu Bờ tây, nơi có khoảng 2,6 triệu người Palestine đang cư trú.

* Tổng Thư ký Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO) S.Erakat cho rằng, quyết định của Israel xây dựng khu định cư Do thái mới ở Hebron nói trên là “kết quả rõ ràng” của việc Mỹ hồi tháng trước tuyên bố ủng hộ hoạt động định cư của Israel tại các vùng lãnh thổ chiếm đóng của Palestine. Việc Mỹ tuyên bố ủng hộ các khu định cư Do thái ở Bờ tây đã vấp phải chỉ trích của nhiều quốc gia và tổ chức trên thế giới khi cho rằng, bước đi này của Washington đe dọa hòa bình khu vực và vi phạm luật pháp quốc tế.