Israel chưa tìm ra lối thoát cho cuộc khủng hoảng

Theo Reuters và TTXVN, ngày 29-11, Chủ tịch đảng Yisrael Beytenu, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Israel A.Lieberman cho biết, đảng này sẽ chỉ đồng ý tham gia chính phủ liên minh nếu các yêu cầu được đáp ứng.

Đụng độ giữa binh sĩ Israel và người Palestine ở dải Gaza. Ảnh: Reuters
Đụng độ giữa binh sĩ Israel và người Palestine ở dải Gaza. Ảnh: Reuters

Ông Lieberman đăng tải trên mạng xã hội danh sách các yêu cầu liên quan tôn giáo và nhà nước, trong đó có đề xuất đòi chính phủ liên hiệp tương lai Israel phải thông qua dự thảo luật bắt buộc thành viên cộng đồng Do thái giáo chính thống tham gia quân đội, cùng nhiều yêu cầu khác. Trước đó, ông Lieberman đã từ chối tham gia chính phủ do Thủ tướng B.Netanyahu lãnh đạo do bất đồng với các đảng Do thái giáo chính thống về dự thảo nghĩa vụ quân sự. Ông từng thúc đẩy một chính phủ thống nhất bao gồm đảng Likud, đảng Xanh-Trắng và đảng Yisrael Beytenu, không bao gồm ông Netanyahu và các đảng tôn giáo.

* Quốc hội Israel có thời hạn cuối đến ngày 11-12 tới để chỉ định một nghị sĩ hội đủ sự ủng hộ của ít nhất 61 trong tổng số 120 nghị sĩ Quốc hội đứng ra thành lập chính phủ mới hoặc phải tổ chức bầu cử lần ba. Theo một số nguồn tin, ông G.Sa’ar, đối thủ chính của Thủ tướng B.Likud trong đảng Likud và Chủ tịch Quốc hội Y.Edelstein, cũng là thành viên đảng Likud, đang nỗ lực tập hợp ít nhất 61 trong tổng số 120 nghị sĩ để được chỉ định đứng ra thành lập chính phủ mới.

* Trước đó, Tổng thống Israel Rivlin đã ủy nhiệm cho Quốc hội chỉ định người đứng ra thành lập chính phủ. Cuộc khủng hoảng chính trị tại Israel hiện vẫn rơi vào bế tắc kéo dài khi Israel phải tổ chức bầu cử Quốc hội hai lần chỉ trong vòng 5 tháng nhưng đến nay chưa thể thành lập được chính phủ mới. Cả hai đảng là Xanh-Trắng (chiếm 33 ghế) và đảng Li-cút (chiếm 32 ghế) đều không đủ đa số quá bán trong Quốc hội để tự thành lập chính phủ.

* Cùng ngày, binh sĩ Israel bắn chết một thiếu niên Palestine ở gần khu vực hàng rào biên giới với dải Gaza. Theo quân đội Israel, các binh sĩ nước này ngăn chặn những người Palestine phá hàng rào an ninh. Hàng chục người Palestine đã tiến tới gần và ném đá vào khu vực cấm ở hàng rào này.