IS tiến công lực lượng an ninh Iraq

Theo Reuters, ngày 22-10, sáu cảnh sát Iraq, trong đó có hai chỉ huy cấp cao bị chết tại miền bắc nước này khi bị các tay súng thuộc tổ chức tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) tiến công. Vụ việc xảy ra tại khu vực Zor thuộc tỉnh Salahuddin.

Thiếu tướng A.Lami, chỉ huy sư đoàn 4 của cảnh sát quốc gia Iraq và Chuẩn tướng M.Allawi cũng thuộc đơn vị này bị chết khi đang chỉ huy nhóm cảnh sát thực hiện nhiệm vụ trinh sát tại đây.

★ Lầu năm góc ngày 22-10 tuyên bố, quân đội Mỹ rút khỏi Syria sẽ chỉ "tạm thời" đồn trú tại Iraq trước khi trở về Mỹ. Tại thực địa, hàng chục xe bọc thép của Mỹ đã được điều động tới một căn cứ tại khu vực người Kurd ở Iraq. Tuy nhiên, Mỹ khẳng định lập trường không "bỏ rơi" các đồng minh trong chiến dịch chống IS.

★ Ngày 23-10, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ M.Esper đã đến thủ đô Baghdad nhằm thảo luận với các nhà lãnh đạo nước này về vai trò của Iraq trong việc Mỹ tái bố trí lực lượng sau khi rút quân khỏi miền bắc Syria. Theo một quan chức quân đội Mỹ, ưu tiên của Washington hiện nay là bảo đảm an ninh và sự ổn định ở Iraq.

★ Quân đội Iraq cho biết, các lực lượng Mỹ vào lãnh thổ Iraq sau khi rút quân khỏi Syria không được phép ở lại nước này và có thể Iraq chỉ là điểm trung chuyển. Tuyên bố này trái ngược với thông báo của Lầu năm góc trước đó về việc gần 1.000 binh sĩ Mỹ sẽ ở lại Iraq để bổ sung vào lực lượng Mỹ đồn trú tại Iraq nhằm tiếp tục tham gia cuộc chiến chống IS.

★ Theo giới phân tích, bất kỳ quyết định nào về việc bổ sung binh sĩ Mỹ đóng tại Iraq có thể sẽ được xem xét kỹ lưỡng. Chuyên gia về Trung Ðông tại Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế G.Ô-tơ-man cho rằng, sẽ không có sự hỗ trợ nào có lợi cho Iraq khi nước này trở thành nơi đồn trú của binh sĩ Mỹ ở Trung Ðông, trong bối cảnh, tình hình Iraq hiện phức tạp với các cuộc biểu tình bạo loạn liên tiếp xảy ra.