Iraq tổng tiến công truy quét phiến quân IS

Theo TTXVN và tin nước ngoài, quân đội I-rắc đã phát động một cuộc tổng tiến công nhằm truy quét phiến quân của tổ chức tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS). Thủ tướng I-rắc M.Ca-đi-mi, đồng thời là Tổng Tư lệnh các lực lượng vũ trang I-rắc, trực tiếp đến trụ sở Bộ Chỉ huy các chiến dịch chung ở Ki-cúc, giám sát chiến dịch. Các binh lính, được các máy bay chiến đấu của I-rắc và liên minh quốc tế chống IS yểm trợ, đã triển khai tới các khu vực địa hình hiểm trở nối giữa hai tỉnh Ki-cúc và Xa-la-hu-đin, tiêu diệt một số phần tử IS, đồng thời phá hủy nơi ẩn náu của phiến quân.

 Binh lính I-rắc trong chiến dịch truy quét khủng bố. Ảnh AA.COM
Binh lính I-rắc trong chiến dịch truy quét khủng bố. Ảnh AA.COM

★ Bộ Nội vụ Áp-ga-ni-xtan cùng ngày xác nhận, một người chết và ba người bị thương trong vụ đánh bom liều chết trong khuôn viên của một đền thờ ở thủ đô Ca-bun. Chưa có nhóm nào nhận thực hiện vụ đánh bom. Cuối tuần trước, hai người chết và sáu người bị thương sau khi các phần tử IS tiến công xe chở nhân viên của một công ty truyền thông ở Ca-bun.

★ Tòa án Gioóc-đa-ni tiến hành xét xử năm nghi can âm mưu thực hiện các vụ tiến công liều chết nhằm các mục tiêu của I-xra-en tại khu Bờ Tây. Theo các nguồn tin, tất cả các nghi can đều là người Gioóc-đa-ni. Phía I-xra-en chưa đưa ra bình luận nào về vụ việc.

★ Phái bộ Liên hợp quốc tại Nam Xu-đăng (Unmiss) công bố báo cáo cho thấy, trong ba tháng đầu năm 2020, tại Nam Xu-đăng xảy ra 275 vụ bạo lực nhằm vào dân thường, tăng 116 vụ so cùng kỳ năm 2019, khiến hơn 650 dân thường chết, hơn 500 người bị bắt cóc. Theo Unmiss, bạo lực gia đình, xung đột giữa các cộng đồng sắc tộc, cùng tình trạng đói nghèo, tranh chấp các nguồn lợi thiên nhiên là những nguyên nhân chủ yếu tác động đến dân thường tại quốc gia này.