Indonesia phát hiện ca đầu tiên nhiễm biến thể Omicron trong cộng đồng

NDO -

Giới chức Indonesia, ngày 28/12, cho biết, nhà chức trách y tế nước này đang tiến hành truy vết tiếp xúc sau khi phát hiện ca đầu tiên nhiễm biến thể Omicron trong cộng đồng.

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho người dân tại Surabaya, Indonesia ngày 17/6/2021. (Ảnh: AFP/TTXVN).
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho người dân tại Surabaya, Indonesia ngày 17/6/2021. (Ảnh: AFP/TTXVN).

Phát biểu tại họp báo, bà Siti Nadia cho biết, ca nhiễm nói trên là một người đàn ông 37 tuổi, ở thành phố Medan và đã đến một nhà hàng tại quận trung tâm ở thủ đô Jakarta đầu tháng 12.

Người đàn ông này không ra nước ngoài hay tiếp xúc với du khách nước ngoài trong thời gian gần đây. Người này không có triệu chứng mắc bệnh và đang được cách ly tại một bệnh viện ở thủ đô.

Đầu tháng 12 này, Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã kêu gọi người dân tuân thủ nghiêm các hướng dẫn y tế, sau khi một nhân viên tại bệnh viện được dùng làm nơi cách ly ở Jakarta có xét nghiệm dương tính với Omicron.

Giới chức y tế Indonesia cho biết, đã có tổng cộng 47 ca được xác nhận nhiễm biến thể Omicron tại nước này, hầu hết là ca nhập cảnh. Chính phủ Indonesia đã quyết định tăng cường xét nghiệm PCR đối với người nhập cảnh, sau khi xét nghiệm sàng lọc sót một ca nhiễm biến thể Omicron tại địa điểm cách ly tập trung Wisma Atlet, ở Jakarta.

Bộ trưởng Y tế Budi Gunadi Sadikin cho biết, trước đây, người nhập cảnh vào Indonesia được xét nghiệm PCR 3 lần. Hiện, số lần xét nghiệm bắt buộc là 3 lần trong quá trình cách ly bắt buộc.

Phát biểu họp báo ngày 27/12, ông Budi cho biết một công dân Indonesia nhập cảnh từ Anh có kết quả xét nghiệm dương tính lần một, âm tính lần hai và được cho phép về nhà tự cách ly. Tuy nhiên, 5 ngày sau, kết quả giải trình tự gene (WGS) cho thấy, người này nhiễm biến thể Omicron.

Trước đó, Bộ trưởng Điều phối các vấn đề hàng hải và đầu tư Indonesia Luhut Binsar Pandjaitan cho biết, do sự cố trên chính phủ sẽ siết chặt công tác cách ly.

Hiện, Indonesia quy định công dân nước này và khách du lịch nhập cảnh phải cách ly 10 ngày tại các cơ sở lưu trú hoặc địa điểm cách ly được chỉ định.

Thế giới bước vào làn sóng lây nhiễm Covid-19 mới