IMF hạ dự báo tăng trưởng kinh tế vì Covid-19

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) hạ dự báo về kinh tế châu Á do tác động của dịch Covid-19. Theo đó, tốc độ tăng trưởng kinh tế khu vực suy giảm 2,2% trong năm nay, so mức 1,6% IMF đưa ra hồi tháng 7. Tuy nhiên, theo IMF, các nền kinh tế châu Á đã bắt đầu phục hồi trong quý III vừa qua.

Xét nghiệm Covid-19 tại một phòng thí nghiệm ở Ấn Ðộ. Ảnh CTV NEWS
Xét nghiệm Covid-19 tại một phòng thí nghiệm ở Ấn Ðộ. Ảnh CTV NEWS

★ Theo Hiệp hội du lịch Tây Ban Nha và ngành du lịch nước này có thể thất thu hơn 100 tỷ ơ-rô trong năm nay. Trong khi đó, Phi-li-pin cân nhắc mở cửa biên giới trở lại để đón du khách từ những quốc gia có tỷ lệ lây nhiễm thấp và trung bình.

★ Châu Âu tiếp tục là điểm nóng dịch Covid-19, khi số ca nhiễm mới không ngừng tăng. Ba Lan ghi nhận 10.040 ca mắc trong ngày 21-10, mức cao nhất kể từ khi dịch bùng phát. Ðức cũng có thêm 10.457 ca mắc, con số cao nhất kể từ đầu mùa dịch. Séc quyết định áp dụng phong tỏa, do lo ngại hệ thống y tế bị quá tải. Liên hiệp châu Âu (EU) đưa Ca-na-đa, Gru-di-a và Tuy-ni-di khỏi danh sách các quốc gia mà du khách từ đó nhập cảnh EU không phải cách ly...

★ Số bệnh nhân Covid-19 nhập viện ở Mỹ đã lên 40.264 ca vào ngày 21-10. Các bang thuộc vùng Trung Tây nước Mỹ nổi lên là những điểm nóng gia tăng số ca lây nhiễm mới.

★  Tại châu Á, đến sáng 22-10, Hàn Quốc có thêm 121 ca mắc. Ðây là lần đầu trong gần một tháng qua, số ca mắc mới tại Hàn Quốc tăng ở mức ba con số. Chính phủ Thái-lan kéo dài áp dụng tình trạng khẩn cấp đến hết tháng 11, nhằm hạn chế dịch lây lan.

★ Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh châu Phi, các quốc gia tại châu lục đã tiến hành hơn 16 triệu xét nghiệm Covid-19. Số ca mắc Covid-19 trên toàn châu Phi là hơn 1.664.210 ca. 

★ Tổng thống Nga V.Pu-tin tuyên bố, các cơ quan chức năng của Nga cần triển khai tiêm phòng vắc-xin ngừa Covid-19 trên toàn quốc càng sớm càng tốt. Ông cũng hối thúc các doanh nghiệp tham gia sản xuất vắc-xin nhằm đáp ứng nhu cầu trong nước và hướng tới xuất khẩu.

★ EU cho biết đã ký hợp đồng với hãng dược phẩm Johnson & Johnson (J&J), hỗ trợ các nước thành viên mua được lượng vắc-xin ngừa Covid-19 đủ cung cấp cho 400 triệu người. Tuy-ni-di tuyên bố sẽ là một trong những nước đầu tiên nhận được vắc-xin phòng Covid-19. Ê-cu-a-đo cũng đạt thỏa thuận mua hai triệu liều vắc-xin ngừa Covid-19 của công ty dược phẩm Pfizer Inc (Mỹ) và đối tác BioNTech SE (Ðức), cùng hai triệu liều từ sáng kiến COVAX...

★ Theo trang thống kê worldometers.info, đến tối 22-10, thế giới đã ghi nhận 41.541.036 ca nhiễm Covid-19, trong đó 1.137.190 ca tử vong.

★ Trong hai ngày 20 và 21-10, các cơ quan đại diện Việt Nam tại châu Âu, châu Mỹ và châu Phi, các cơ quan chức năng trong nước, Hãng hàng không quốc gia Việt Nam phối hợp các cơ quan của nước sở tại đã tổ chức chuyến bay đưa gần 340 công dân Việt Nam từ hơn 30 quốc gia ở các khu vực nêu trên về nước.