IAEA và I-ran đạt thỏa thuận

Theo Roi-tơ và TTXVN, Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) và I-ran đã đạt thỏa thuận về “giải pháp tạm thời”, theo đó kéo dài ba tháng đối với hoạt động thanh sát hạt nhân của IAEA tại I-ran, song mức độ tiếp cận bị hạn chế. Phát biểu ngày 22-2, sau khi kết thúc chuyến thăm hai ngày tại I-ran, Tổng Giám đốc IAEA R.Gro-xi cho biết, hai bên nhất trí một số nội dung quan trọng; việc thanh sát giảm bớt, song mức độ giám sát và xác minh cần thiết vẫn được duy trì.

* Cùng ngày, Bộ Ngoại giao I-ran xác nhận, chuyến thăm của lãnh đạo IAEA đạt kết quả tích cực; hai bên đạt thỏa thuận tạm thời chỉ một ngày trước khi dự luật của I-ran về hạn chế thanh sát hạt nhân có hiệu lực, từ hôm nay (ngày 23-2). Trước đó, Bộ trưởng Ngoại giao I-ran G.Da-ríp nhắc lại đề nghị Mỹ dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với I-ran trước khi đàm phán về thỏa thuận hạt nhân.

* Ngày 21-2, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ G.Xu-li-van nêu rõ, đề nghị của Mỹ và Liên hiệp châu Âu (EU) thảo luận về thỏa thuận hạt nhân với I-ran được giữ nguyên và điều này chỉ phụ thuộc quyết định của Tê-hê-ran. Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ cũng cho biết, chính quyền Tổng thống G.Bai-đơn đã khởi động thảo luận về việc I-ran giam giữ một số công dân Mỹ. Tuy nhiên, phía I-ran bác bỏ, khẳng định Tê-hê-ran và Oa-sinh-tơn chưa đối thoại trực tiếp về vấn đề này.

* Trong khi đó, ngày 21-2, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ R.Éc-đô-gan điện đàm với người đồng cấp I-ran H.Ru-ha-ni, thảo luận về thúc đẩy hợp tác hai nước trong các lĩnh vực kinh tế, vận tải, an ninh... Lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của thỏa thuận hạt nhân; kêu gọi Mỹ dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đơn phương chống I-ran.