I-xra-en và UAE đạt thỏa thuận lịch sử

Theo TTXVN và tin nước ngoài, với sự trung gian của Mỹ, I-xra-en và Các tiểu vương quốc A-rập thống nhất (UAE) đã đạt thỏa thuận lịch sử, hướng tới việc bình thường hóa quan hệ ngoại giao hai nước.

Theo Nhà trắng, thỏa thuận được nhất trí trong cuộc điện đàm ngày 13-8, giữa Tổng thống Mỹ Ð.Trăm, Thủ tướng I-xra-en B.Nê-ta-ni-a-hu và Thái tử A-bu Ða-bi (UAE) Mô-ha-mét Bin Da-ét An Na-hi-an. Thỏa thuận có tên gọi Hiệp ước A-bra-ham, trong đó I-xra-en nhất trí ngừng áp đặt chủ quyền đối với các khu vực thuộc Bờ Tây.

★ Trên Twitter, Tổng thống Mỹ Ð.Trăm gọi thỏa thuận giữa I-xra-en và UAE là "bước đột phá ngoại giao lịch sử", kêu gọi các nước khác tiếp nối UAE để "phá băng" quan hệ với I-xra-en, nhằm kiến tạo khu vực Trung Ðông hòa bình và phồn vinh. Trong chuyến thăm châu Âu, Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ M.Pom-peo cũng nhấn mạnh đây là "bước tiến lớn trên một lộ trình đúng đắn".

★ Thủ tướng I-xra-en B.Nê-ta-ni-a-hu khẳng định, với thỏa thuận trên, I-xra-en và UAE sẽ thiết lập nền hòa bình chính thức và hoàn toàn, quan hệ ngoại giao đầy đủ với các đại sứ quán, các hoạt động đầu tư, thương mại, du lịch và đường bay thẳng giữa hai nước. Tuy nhiên, ông Nê-ta-ni-a-hu cho biết, Ten A-víp chỉ trì hoãn, chứ không từ bỏ kế hoạch sáp nhập Bờ Tây.

★ Thái tử A-bu Ða-bi Mô-ha-mét Bin Da-ét An Na-hi-an nhấn mạnh, thỏa thuận giữa UAE và I-xra-en giúp ngăn Ten A-víp tiếp tục sáp nhập các vùng lãnh thổ của Pa-le-xtin. Ðại sứ quán UAE tại Mỹ khẳng định, UAE tiếp tục ủng hộ mạnh mẽ quyền và phẩm giá của người Pa-le-xtin, cũng như một nhà nước Pa-le-xtin có chủ quyền.

★ Tuy nhiên, Tổ chức Giải phóng Pa-le-xtin (PLO) Tổng thống Pa-le-xtin M.Áp-bát đã lập tức lên án thỏa thuận giữa I-xra-en và UAE. Cố vấn cấp cao của Tổng thống Pa-le-xtin tuyên bố, Pa-le-xtin coi đây là "sự phản bội" đối với thánh địa Giê-ru-xa-lem, đền thờ An Ắc-xa và với sự nghiệp của người Pa-le-xtin. Các phong trào Pha-ta và Ha-mát cũng tuyên bố bác bỏ bản thỏa thuận.

Trong khi đó, một số nước A-rập hoan nghênh thỏa thuận giữa I-xra-en và UAE. Ðiện đàm với Thái tử A-bu Ða-bi, Tổng thống Ai Cập bày tỏ tin tưởng, thỏa thuận này sẽ đem lại hòa bình thật sự cho Trung Ðông. Chính phủ Ba-ren hoan nghênh thỏa thuận đã ngăn chặn việc sáp nhập các vùng đất của người Pa-le-xtin. Gioóc-đa-ni kêu gọi I-xra-en đàm phán trực tiếp với Pa-le-xtin, trên cơ sở giải pháp hai nhà nước.

★ Tổng Thư ký Liên hợp quốc A.Gu-tê-rét nhấn mạnh hy vọng thỏa thuận giữa I-xra-en và UAE có thể giúp thiết lập giải pháp hai nhà nước giữa I-xra-en và Pa-le-xtin. Nga, Anh và nhiều nước hoan nghênh và kêu gọi I-xra-en từ bỏ kế hoạch sáp nhập các vùng lãnh thổ Pa-le-xtin, qua đó mang lại hòa bình cho Trung Ðông...