I-ran thúc đẩy cơ hội phát triển kinh tế

Theo Roi-tơ và TTXVN, Chủ tịch Phòng Thương mại chung I-ran - Thụy Sĩ, ông S.Ma-phi nhận định, trao đổi thương mại giữa I-ran và Thụy Sĩ có thể đạt 10 tỷ USD mỗi năm nếu thỏa thuận hạt nhân I-ran mang tên Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA) được khôi phục. Việc khôi phục JCPOA sẽ giúp thúc đẩy hoạt động xuất khẩu của I-ran sang thị trường Thụy Sĩ. Theo ông N.Ma-phi, I-ran đang chuẩn bị các bước để nối lại quan hệ thương mại với Thụy Sĩ.

* Hãng xếp hạng tín nhiệm Fitch Ratings mới đây dự báo, xuất khẩu dầu mỏ của I-ran trong năm 2021 sẽ đạt mức tăng trưởng 6,8% nếu Mỹ tham gia trở lại JCPOA. Fitch dự báo, xuất khẩu dầu thô của I-ran năm 2022 có thể sẽ tăng gấp hai so với năm 2020.

* Trong cuộc họp của Cơ quan Ðiều phối kinh tế ở thủ đô Tê-hê-ran, ngày 16-5, Tổng thống I-ran H.Ru-ha-ni kêu gọi bảo đảm an ninh kinh tế cho khu vực tư nhân, nhằm thu hút hơn nữa các khoản đầu tư nước ngoài vào các đặc khu kinh tế và thương mại tự do của I-ran. Ông cho rằng, việc mở rộng các hoạt động kinh tế trong các khu thương mại tự do của I-ran đòi hỏi phải xây dựng lòng tin và sự linh hoạt hơn để cải thiện hoạt động tiếp thị và giành thị phần lớn hơn trên thị trường khu vực và toàn cầu.

* Bộ Ngoại giao Áo thông báo, Bộ trưởng Ngoại giao I-ran M.Da-ríp đã hủy chuyến công du tới Áo nhằm thể hiện sự bất bình đối với việc chính phủ của Thủ tướng X.Cuốt-dơ treo quốc kỳ I-xra-en để thể hiện tình đoàn kết với Nhà nước Do thái. Trưởng phái đoàn hạt nhân của I-ran tham dự các cuộc đàm phán ở Viên (Áo) trước đó cũng đã chỉ trích hành động này của Chính phủ Áo. Ðộng thái này diễn ra trong bối cảnh các nhà đàm phán tại Viên đang nỗ lực thúc đẩy việc Mỹ và I-ran trở lại các cam kết trong JCPOA.