Hy Lạp đề nghị trả nợ trước hạn cho IMF

NDO -

NDĐT - Bộ Tài chính Hy Lạp ngày 16-9 thông báo, Hy Lạp đã chính thức đề nghị Cơ chế Bình ổn châu Âu (ESM) và Quỹ bình ổn tài chính châu Âu (EFSF) được thanh toán trước một phần khoản tiền nước này đang nợ Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) trong chương trình cứu trợ tài chính.

Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis (ở giữa, bên trái) và Bộ trưởng Tài chính Christos Staikouras (ở giữa, bên phải) tới dự cuộc họp tại Athens, ngày 11-9-2019. (Ảnh: AP)
Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis (ở giữa, bên trái) và Bộ trưởng Tài chính Christos Staikouras (ở giữa, bên phải) tới dự cuộc họp tại Athens, ngày 11-9-2019. (Ảnh: AP)

Thông cáo báo chí của Bộ Tài chính Hy Lạp cho biết, Athens dự tính thanh toán trước cho IMF khoản tiền 2,9 tỷ euro đang chịu lãi suất 5,13%. Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp Christos Staikouras đã gửi thư tới ESM và EFSF sau khi thông báo tới các thành viên của Khu vực đồng euro (Eurozone) về đề nghị này vào thứ sáu tuần trước.

“Bước đi này có ý nghĩa quan trọng to lớn đối với Hy Lạp và nền kinh tế đất nước bởi vì nó sẽ tăng cường uy tín của Hy Lạp và giúp tiết kiệm khoảng 70 triệu euro”, thông cáo nhấn mạnh. Bộ Tài chính Hy Lạp nhận định, việc trả nợ trước hạn cũng sẽ cải thiện các chỉ số liên quan đến tính bền vững của nợ công Hy Lạp cũng như sẽ lập tức có tác động tích cực đến xếp hạng tín nhiệm của nước này.

Theo hãng thông tấn quốc gia Hy Lạp AMNA, dự kiến, quá trình này sẽ kéo dài trong khoảng hai tháng và sẽ làm giảm lãi suất trung bình của khoản tiền IMF cho Hy Lạp vay xuống dưới 3%.

IMF đang áp lãi suất 4,91% đối với khoản tín dụng cấp cho Hy Lạp, trong khi lãi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm của nước này hiện chưa tới 2%.

Tháng 8-2018, Hy Lạp đã thoát khỏi chương trình cứu trợ tài chính thứ ba kể từ năm 2010 và dần quay trở lại các thị trường quốc tế. Từ năm 2010 đến 2018, Hy Lạp đã nhận 290 tỷ euro từ các chủ nợ quốc tế để vượt qua cuộc khủng hoảng tài chính công nghiêm trọng. Dù đã trả cho IMF phần lớn khoản nợ này nhưng Hy Lạp vẫn nợ IMF khoảng chín tỷ euro.

* Hy Lạp chính thức chấm dứt các biện pháp kiểm soát vốn

* Thủ tướng Hy Lạp cam kết thúc đẩy “tăng trưởng cho tất cả”