Hợp tác Việt Nam - các nước

Tối 2-3, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cùng Thứ trưởng thứ nhất Bộ Ngoại giao nước Cộng hòa Cu-ba Mác-xê-li-nô Mê-đi-na Gôn-xa-lét tiến hành Phiên Tham khảo chính trị cấp Thứ trưởng Ngoại giao lần thứ 6 bằng hình thức trực tuyến.

Lãnh đạo Bộ Ngoại giao hai nước đã rà soát, đánh giá các lĩnh vực hợp tác giữa hai nước và hai Bộ Ngoại giao, thảo luận các biện pháp nhằm phát triển sâu sắc và toàn diện hơn nữa quan hệ song phương trong thời gian tới. Hai bên nhất trí tiếp tục phối hợp chặt chẽ để thúc đẩy các chuyến thăm cấp cao khi điều kiện cho phép, triển khai hiệu quả các cơ chế hợp tác, tăng cường trao đổi giữa các Bộ, ngành và cộng đồng doanh nghiệp hai nước, xúc tiến quan hệ thương mại - đầu tư và hợp tác trên các lĩnh vực như an ninh lương thực, giáo dục, y tế, khoa học - công nghệ, văn hóa, thể thao và du lịch. Hai bên cũng trao đổi sâu rộng về các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm; nhất trí tiếp tục phối hợp và ủng hộ lẫn nhau tại các tổ chức quốc tế và diễn đàn đa phương mà Việt Nam và Cu-ba là thành viên.

* Theo tin nước ngoài và TTXVN, nhân kỷ niệm 20 năm ngày ký Tuyên bố đối tác chiến lược giữa LB Nga và Việt Nam, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga M.Da-kha-rô-va có tuyên bố nhấn mạnh Nga coi trọng mối quan hệ đối tác chiến lược với Việt Nam trong bối cảnh mới. 

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga, từ năm 2001, quan hệ đối tác chiến lược Việt-Nga đã đạt được những kết quả ấn tượng.  Hai nước sau đó nâng tầm quan hệ lên đối tác chiến lược toàn diện vào năm 2012. Bà M.Da-kha-rô-va khẳng định tinh thần đoàn kết và sự ủng hộ lẫn nhau bền vững vốn có trong quan hệ Nga-Việt càng trở nên rõ nét trong bối cảnh chống lại đại dịch Covid-19. 

* Trong buổi làm việc giữa Ðại sứ Việt Nam tại Áo Lê Dũng và Thứ trưởng thường trực Bộ Kinh tế và Kỹ thuật số Áo M.E-xtơn về tăng cường hợp tác kinh tế - thương mại hai nước, hai bên đánh giá Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và EU (EVFTA) đã mang lại những kết quả tích cực cho phát triển thương mại giữa Việt Nam và Áo. Kể từ khi EVFTA có hiệu lực, kim ngạch xuất nhập khẩu song phương có xu hướng tăng trưởng khả quan. Áo đang thực hiện các thủ tục để sớm phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ đầu tư giữa Việt Nam và EU (EVIPA).

* Ðại sứ quán Việt Nam tại Thụy Sĩ đã tổ chức lễ ra mắt Hội Nhịp cầu kinh doanh Việt Nam - Thụy Sĩ. Nhịp cầu kinh doanh Việt Nam - Thụy Sĩ là một hội phi lợi nhuận nhằm thúc đẩy trao đổi, hợp tác thương mại và đầu tư giữa cộng đồng doanh nghiệp Thụy Sĩ và Việt Nam. Ðây là lần đầu ra đời một hội do người Việt tại Thụy Sĩ sáng lập với mục đích kết nối giao thương giữa Việt Nam và Thụy Sĩ.