Hợp tác Việt Nam - các nước

Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) ngày 26-2 tổ chức phiên họp không chính thức thảo luận về cuộc khủng hoảng tại Mi-an-ma, với sự chủ trì của Chủ tịch V.Bô-dơ-kia.

Theo TTXVN, tại phiên họp, Trưởng Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại LHQ, Đại sứ Đặng Đình Quý nêu quan điểm của Việt Nam cho rằng, diễn biến căng thẳng hiện nay ở Mi-an-ma gây hại cho sự ổn định, phát triển và lợi ích chính đáng của người dân; kêu gọi các bên ở Mi-an-ma kiềm chế, tiến hành đối thoại hướng tới giải pháp thỏa đáng, phù hợp Hiến pháp, luật pháp và nguyện vọng của người dân. Việt Nam mong muốn Mi-an-ma sớm ổn định, vì sự phát triển của Mi-an-ma, vì hòa bình, ổn định, hợp tác trong khu vực và tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN.

* Cùng ngày, Hội đồng Bảo an LHQ thảo luận trực tuyến về tình hình Trung Đông, gồm cả vấn đề Pa-le-xtin. Đại diện Việt Nam hoan nghênh những tiến triển hướng tới tổ chức bầu cử tại Pa-le-xtin là bước đi quan trọng cho sự thống nhất và hòa giải; kêu gọi I-xra-en tạo điều kiện tổ chức bầu cử ở các vùng lãnh thổ Pa-le-xin bị chiếm đóng, gồm cả Đông Giê-ru-xa-lem. Việt Nam hoan nghênh sáng kiến của Tổng thống Pa-le-xtin M.Áp-bát về tổ chức hội nghị quốc tế; ủng hộ nỗ lực hướng tới nền hòa bình toàn diện, công bằng và lâu dài giữa Pa-le-xtin và I-xra-en, phù hợp luật pháp quốc tế và các nghị quyết của LHQ.

* Tại cuộc tọa đàm công bố Báo cáo "Tăng cường quản trị các dòng sông xuyên biên giới: Giải quyết các thách thức ở lưu vực sông Mê Công", vừa được tổ chức trực tuyến, Đại sứ Việt Nam tại Mỹ, Hà Kim Ngọc khẳng định, Việt Nam luôn là thành viên có trách nhiệm trong các nỗ lực chung ứng phó các thách thức về môi trường, biến đổi khí hậu, phát triển kinh tế và an ninh tại tiểu vùng Mê Công. Đại sứ đề xuất, các nước cùng xây dựng các quy tắc và khuôn khổ pháp lý có tính ràng buộc để quản lý các dòng sông xuyên biên giới; Mỹ và các đối tác tăng đầu tư vào tiểu vùng trong các lĩnh vực năng lượng, cơ sở hạ tầng, giải quyết thách thức từ biến đổi khí hậu và thúc đẩy phát triển bền vững.