Hợp tác Việt Nam - các nước

Ngày 29-10, các cơ quan chức năng Việt Nam, các cơ quan đại diện Việt Nam tại Ô-xtrây-li-a và Niu Di-lân, Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) phối hợp các cơ quan chức năng sở tại đưa hơn 350 công dân Việt Nam từ Ô-xtrây-li-a và Niu Di-lân về nước an toàn. Ngay sau khi máy bay hạ cánh xuống sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, những người tham gia chuyến bay đã được giám sát y tế và cách ly tập trung theo đúng quy định.

* Ngày 29-10, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (LHQ) thảo luận mở trực tuyến về chương trình nghị sự Phụ nữ, hòa bình, an ninh (WPS) dưới sự chủ trì của Nga, nhằm chia sẻ kinh nghiệm, biện pháp, thành tựu, thách thức trong thực hiện chương trình nghị sự này và thực hiện Nghị quyết 1325 về WPS trong 20 năm qua. Tổng Thư ký LHQ A.Gu-tê-rét tham dự cuộc thảo luận. Tại cuộc thảo luận, Đại sứ Đặng Đình Quý, Trưởng đại diện Phái đoàn Việt Nam tại LHQ kêu gọi các nước ủng hộ lời kêu gọi của Tổng Thư ký LHQ về ngừng bắn toàn cầu và chấm dứt ngay lập tức các hành động thù địch ở mọi nơi trên thế giới; tạo điều kiện thuận lợi cho hỗ trợ nhân đạo và hỗ trợ các đối tượng dễ bị tổn thương, nhất là phụ nữ và trẻ em gái.

* Phát biểu ý kiến tại cuộc họp báo thường kỳ chiều 29-10, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga M.Da-kha-rô-va bày tỏ cảm ơn Chính phủ Việt Nam tiếp tục cung cấp trợ giúp nhân đạo cho Liên bang Nga trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19. Cũng theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga, trên tinh thần các thỏa thuận đã đạt được ở cấp cao, Nga và Việt Nam đang xây dựng quan hệ hợp tác chặt chẽ thông qua các cơ quan chuyên môn và các tổ chức của hai bên để chống lại sự lây lan của dịch Covid-19.

* Sáng 30-10, tại Hà Nội, Học viện Ngoại giao phối hợp Quỹ Konrad-Adenauer (KAS, Đức) tổ chức Hội thảo quốc tế “Tăng cường vai trò của phụ nữ đối với hòa bình và an ninh”. TS Nguyễn Hùng Sơn, Phó Giám đốc Học viện Ngoại giao nhấn mạnh, đây là sự kiện có ý nghĩa thiết thực, góp phần tăng cường nhận thức về tầm quan trọng của phụ nữ trong các tiến trình hòa bình và an ninh, thể hiện cam kết mạnh mẽ của Việt Nam và các nước trong việc tăng cường vai trò của phụ nữ. Đại diện tổ chức UN Women tại châu Á - Thái Bình Dương khẳng định, Việt Nam là một trong những minh chứng tiêu biểu trong việc thúc đẩy vai trò và sự tham gia của phụ nữ đối với hoạt động giữ gìn hòa bình của LHQ.