Hợp tác Việt Nam - các nước

Chiều 29-10, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng và Thứ trưởng Ngoại giao Lào Thoong-xa-vẳn Phôm-vi-hản đồng chủ trì cuộc họp Tham khảo Chính trị lần thứ 5 giữa Bộ Ngoại giao hai nước Việt Nam và Lào theo hình thức trực tuyến.

Hai bên đánh giá cao hợp tác giữa hai nước trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, cũng như trong triển khai các hoạt động hợp tác trong các lĩnh vực then chốt; nhất trí trong bối cảnh cả Việt Nam và Lào đều đã cơ bản kiểm soát được dịch bệnh, cần tạo điều kiện thuận lợi hơn cho lưu thông người và hàng hóa giữa hai nước, theo đó cần sớm thống nhất phương án mở lại các cửa khẩu trên đất liền và nối lại đường bay thương mại theo tinh thần chỉ đạo của lãnh đạo cấp cao hai nước. Hai bên cũng trao đổi về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm; nhất trí tiếp tục phối hợp chặt chẽ và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn khu vực, quốc tế. Hai bên nhất trí tiếp tục hợp tác chặt chẽ, phối hợp chuẩn bị tốt các hoạt động quan trọng giữa hai nước thời gian tới, trong đó có kỳ họp lần thứ 43 Ủy ban Liên Chính phủ và cuộc Tham vấn cấp Bộ trưởng Ngoại giao lần thứ 7... Cuộc họp diễn ra trong bầu không khí chân thành, thẳng thắn và đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Hai bên thống nhất sẽ tổ chức cuộc họp Tham khảo Chính trị tiếp theo tại Lào vào năm 2021.

* Ngày 28-10, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) họp trực tuyến, nghe báo cáo của Chủ tịch Tòa án Công lý quốc tế A.Y-u-xúp. Cuộc họp nhằm trao đổi thông tin, đối thoại giữa HĐBA và Tòa án Công lý quốc tế về các vấn đề pháp lý liên quan duy trì hòa bình, an ninh quốc tế. Đại sứ Đặng Đình Quý, Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam tại LHQ, khẳng định chính sách nhất quán của Việt Nam tuân thủ các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế về giải quyết hòa bình các tranh chấp, không sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực, tăng cường vai trò của các cơ quan pháp lý quốc tế trong thúc đẩy quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa các nước... 

* Cùng ngày, HĐBA LHQ họp nghe báo cáo về việc thực hiện Nghị quyết 1559 của HĐBA liên quan tình hình Li-băng. Đại diện Phái đoàn thường trực Việt Nam tại LHQ kêu gọi các bên liên quan ở Li-băng và khu vực tuân thủ các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế, không can thiệp công việc nội bộ của các nước và kiềm chế hành động có thể làm leo thang căng thẳng hoặc làm xấu thêm tình hình ở Li-băng. HĐBA LHQ cũng nghe báo cáo của Ủy ban 751 của LHQ liên quan tình hình Xô-ma-li-a.
 
* Tạp chí Borgen của Mỹ đăng bài viết đánh giá tình hình và tác động của dịch Covid-19 tại Việt Nam. Bài viết nhận định, dịch Covid-19 sẽ không kéo dài ở Việt Nam, nhờ những thành quả mà Việt Nam đạt được trong công tác kiểm soát dịch bệnh. Bài viết đánh giá cao những nỗ lực của Việt Nam trong khôi phục trạng thái bình thường, xóa đói, giảm nghèo, cũng như bảo đảm mọi người dân tiếp cận dịch vụ y tế. Bên cạnh đó, thành công của Việt Nam trong cuộc chiến chống dịch Covid-19 đã giúp giảm tác động của dịch bệnh với nền kinh tế, giúp Việt Nam tiếp tục theo đuổi các mục tiêu phát triển. 

* Đại sứ quán Việt Nam tại An-giê-ri phối hợp Cục Lưu trữ quốc gia An-giê-ri tổ chức Triển lãm ảnh Kỷ niệm 58 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - An-giê-ri (28-10-1962 - 28-10-2020). Triển lãm ảnh giới thiệu khoảng 50 bức ảnh, là những dấu ấn quan trọng trong lịch sử quan hệ Việt Nam - An-giê-ri. Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Việt Nam tại An-giê-ri Nguyễn Thành Vinh khẳng định, trải qua gần 60 năm, quan hệ hai nước đã vượt nhiều thử thách và ngày càng trở nên gắn bó; tin tưởng, hợp tác nhiều mặt giữa hai nước sẽ phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.

* Ngày 29-10, các cơ quan chức năng Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản và Hãng hàng không quốc gia Việt Nam phối hợp các cơ quan chức năng Nhật Bản đưa hơn 350 công dân Việt Nam từ Nhật Bản về nước an toàn. Ngay sau khi hạ cánh xuống sân bay quốc tế Đà Nẵng, những người tham gia chuyến bay được giám sát y tế và cách ly tập trung theo đúng quy định.

* Ngày 29-10, các cơ quan chức năng Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Các Tiểu vương quốc A-rập thống nhất (UAE) và Cô-oét, Hãng hàng không Bamboo Airways phối hợp các cơ quan chức năng sở tại tổ chức chuyến bay đưa gần 280 công dân Việt Nam từ UAE và Cô-oét về nước an toàn. Đại sứ quán Việt Nam tại UAE cử các cán bộ trực tiếp đến điểm tập trung tại sân bay Đu-bai phối hợp các cơ quan chức năng sở tại hướng dẫn, hỗ trợ công dân hoàn thành thủ tục lên máy bay về nước.