Hợp tác Việt Nam - các nước

Ngày 14-7, đồng chí Hoàng Bình Quân, Ủy viên T.Ư Ðảng, Trưởng Ban Ðối ngoại T.Ư dự Hội nghị bàn tròn chính đảng quốc tế trực tuyến với chủ đề “Hợp tác an ninh trong giai đoạn đại dịch Covid-19”, do Chủ tịch đảng Nước Nga thống nhất, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh quốc gia Liên bang Nga Ð.Mét-vê-đép chủ trì.

Tham dự hội nghị, có đại diện lãnh đạo các đảng cầm quyền và đảng tham chính một số nước, gồm Trung Quốc, Nhật Bản, Ðức, Síp, Ca-dắc-xtan, Thổ Nhĩ Kỳ, U-crai-na, Xéc-bi-a, Tây Ban Nha và Việt Nam.

Tại hội nghị, đồng chí Hoàng Bình Quân chia sẻ thông tin, kinh nghiệm thành công bước đầu của Việt Nam trong phòng, chống dịch, cũng như giải quyết những vấn đề do đại dịch gây ra; khẳng định vai trò lãnh đạo của Ðảng Cộng sản Việt Nam, sự điều hành quyết liệt của Chính phủ, sự tin tưởng và đồng lòng của người dân trong phòng, chống đại dịch. Ðồng chí đề xuất tăng cường phối hợp về chính sách, chia sẻ thông tin, kinh nghiệm, kết quả nghiên cứu một cách kịp thời, thường xuyên; không phân biệt đối xử trên tinh thần nhân đạo, bảo đảm an toàn cho công dân các nước ở khu vực bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 được cung cấp đầy đủ thông tin, được điều trị nếu bị nhiễm bệnh và có thể tiếp cận với các nguồn viện trợ nhân đạo; tăng cường hợp tác giữa các cơ quan thực thi pháp luật và người dân trong đối phó những mối đe dọa an ninh phi truyền thống; phát huy vai trò của các tổ chức quốc tế và các thể chế đa phương trong thúc đẩy các nỗ lực chống dịch và bảo đảm an ninh trên phạm vi toàn cầu.

Chủ tọa Hội nghị Ð.Mét-vê-đép đánh giá cao kết quả phòng, chống Covid-19 của Việt Nam, cũng như quan điểm của Ðảng và Chính phủ Việt Nam trong việc lấy người dân là ưu tiên hàng đầu; đồng thời ghi nhận những đề xuất của Việt Nam.

★ Ngày 14-7, tại Hà Nội, “Diễn đàn ASEAN về phát triển tiểu vùng: Gắn kết hợp tác Mê Công với các mục tiêu của ASEAN” được tổ chức trực tuyến, với sự tham gia của đại diện các nước ASEAN và các đối tác. Ðây là hoạt động trong khuôn khổ Năm Chủ tịch ASEAN 2020 của Việt Nam.

Phát biểu ý kiến khai mạc Diễn đàn, đồng chí Trần Tuấn Anh, Ủy viên T.Ư Ðảng, Bộ trưởng Công thương nhấn mạnh sự cần thiết của việc gắn kết tương hỗ giữa Mê Công và ASEAN. Ðồng chí cho rằng, ASEAN cần đặt trọng tâm ưu tiên tăng cường kết nối, phát triển bền vững và bao trùm, cũng như nâng cao vai trò của ASEAN trong hợp tác tiểu vùng, trong đó có hợp tác Mê Công. Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng khẳng định vai trò chiến lược của tiểu vùng Mê Công và cho rằng, sự phát triển của một khu vực Mê Công hòa bình, thịnh vượng và bền vững sẽ giúp củng cố vị thế của ASEAN trong cấu trúc khu vực và xây dựng Cộng đồng ASEAN.

Các đại biểu tham dự Diễn đàn đã thảo luận về vai trò của các hành lang kinh tế tiểu vùng trong thực hiện kết nối khu vực và tăng cường gắn kết kinh tế giữa ASEAN và các đối tác, các thách thức trong thúc đẩy phát triển bền vững và thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững 2030 tại khu vực Ðông - Nam Á, vai trò của các đối tác phát triển trong việc thúc đẩy hợp tác tiểu vùng...

★ Cuộc họp liên ngành xây dựng Khung phục hồi tổng thể ASEAN được tổ chức bằng hình thức trực tuyến ngày 14-7, dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng, Trưởng SOM ASEAN Việt Nam. Tham dự cuộc họp, có các quan chức cao cấp ASEAN và các Phó Tổng Thư ký ASEAN phụ trách Cộng đồng Chính trị - An ninh, Kinh tế và Văn hóa - Xã hội ASEAN.

Tại cuộc họp, các nước đánh giá cao nỗ lực của Việt Nam, Chủ tịch ASEAN năm 2020 trong tổ chức hoạt động, tạo cơ hội để các cơ quan của ASEAN trong từng trụ cột, các cơ quan liên trụ cột, liên ngành đóng góp ý kiến xây dựng tài liệu Khung phục hồi tổng thể, theo chỉ đạo của các nhà lãnh đạo ASEAN tại Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 36. Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng kêu gọi nỗ lực cao nhất để giúp người dân vượt qua khó khăn, ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, trên tinh thần cộng đồng hướng tới người dân, lấy người dân làm trung tâm; đề nghị sự chung tay, bảo đảm cách tiếp cận cả cộng đồng, liên chính phủ trong phục hồi; tăng cường chia sẻ kinh nghiệm và thông tin về định hướng phục hồi, đồng thời duy trì kiểm soát dịch bệnh.

★ Liên minh Bỉ -Việt (BVA) phối hợp Hiệp hội doanh nghiệp Bỉ - Luých-xăm-bua tại Việt Nam (Beluxcham) ngày 13-7 tổ chức hội thảo trực tuyến về cơ hội kinh doanh và đầu tư cho Bỉ và Việt Nam. Ðại sứ Việt Nam tại Vương quốc Bỉ, Vũ Anh Quang nêu rõ, Việt Nam có khả năng tạo thuận lợi cho các hoạt động đầu tư xuất khẩu của Bỉ về cảng biển, công nghệ kỹ thuật số, mạng lưới giao thông đường sắt và đường biển… Ðại sứ kêu gọi các doanh nghiệp Bỉ góp tiếng nói để thúc đẩy chính quyền Bỉ sớm phê chuẩn Hiệp định bảo hộ đầu tư EU - Việt Nam (EVIPA). Phó Trưởng Phái đoàn EU tại Việt Nam, bà A.Ni-cai-xê nêu bật các lợi thế của EVFTA, như mở ra cho các doanh nghiệp châu Âu cơ hội cạnh tranh công bằng với những nước đã có hiệp định thương mại tự do (FTA) với Việt Nam.