Hợp tác Việt Nam - các nước

Tại phiên đối thoại trực tuyến của Liên hợp quốc, ngày 10-7, về chủ đề các ưu tiên phòng, chống khủng bố trong môi trường hậu Covid-19,  Việt Nam đã chia sẻ kinh nghiệm của ASEAN trong công tác phòng, chống khủng bố và bạo lực cực đoan, thông qua việc thực hiện các công ước quốc tế và kế hoạch hành động chung. Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc, Đại sứ Đặng Đình Quý nhấn mạnh, các biện pháp phòng, chống khủng bố của các quốc gia, các tổ chức quốc tế phải phù hợp nguyên tắc và mục tiêu của Hiến chương Liên hợp quốc, cũng như các nghĩa vụ pháp lý quốc tế. Đại sứ nêu rõ, chìa khóa thành công là ngăn ngừa và giải quyết các nguyên nhân gốc rễ, như đói nghèo, phân biệt đối xử và bất bình đẳng xã hội. 

* Theo Bộ Ngoại giao, ngày 11-7, các cơ quan chức năng Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Xin-ga-po và Hãng hàng không VietJet đã phối hợp các cơ quan chức năng Xin-ga-po đưa hơn 240 công dân Việt Nam từ Xin-ga-po về nước, trong đó có trẻ em dưới 18 tuổi, phụ nữ có thai, người cao tuổi, người ốm đau, người lao động hết hạn thị thực và hợp đồng lao động, người đi du lịch và quá cảnh từ các nước khác bị kẹt lại. Hãng hàng không VietJet đã thực hiện nghiêm túc các biện pháp về an ninh, an toàn và vệ sinh dịch tễ trong suốt chuyến bay. Ngay sau khi hạ cánh an toàn xuống sân bay quốc tế Đà Nẵng, những người tham gia chuyến bay đã được kiểm tra y tế và đưa về cơ sở cách ly tập trung theo đúng quy định.

* Trước đó, ngày 10-7, Mạng lưới Đổi mới sáng tạo của Việt Nam tại ba đầu cầu là Ô-xtrây-li-a, Nhật Bản và Đức phối hợp tổ chức hội thảo trực tuyến với chủ đề “Quản lý chuỗi cung ứng thời hậu Covid-19”. Các bài thuyết trình tại hội thảo thu hút nhiều sự quan tâm ở cả trong và ngoài nước. Nhiều câu hỏi được thảo luận và giải đáp, với sự tham gia của các đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các cơ quan đại diện Việt Nam tại các nước.

* Trong khi đó, TTXVN dẫn nhận định của chuyên gia Gri-gô-ri Trô-phim-chúc, Chủ tịch Hội đồng chuyên gia thuộc Quỹ Nghiên cứu Á - Âu của Nga cho rằng, thành công trong công tác ứng phó Covid-19 và khôi phục kinh tế sau đại dịch góp phần đưa Việt Nam trở thành một trong những trung tâm kinh tế hàng đầu. Theo chuyên gia Nga, sự ổn định chính trị của Việt Nam là điều kiện quan trọng trong việc thu hút đầu tư và sự chuyển dịch sản xuất của các tập đoàn lớn trên thế giới...