Hợp tác Việt Nam - các nước

Ngày 10-12, tại New York (Mỹ), đại diện Việt Nam tham dự phiên họp toàn thể Ðại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) khóa 74, thảo luận chủ đề "Ðại dương và Luật Biển".

Tại phiên họp, nhiều nước đề cao giá trị phổ quát, nhất quán và toàn diện của Công ước LHQ về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS), nêu bật tầm quan trọng của Công ước là khuôn khổ pháp lý quốc tế điều chỉnh tất cả các hoạt động trên biển và đại dương, quản lý và sử dụng hòa bình, bền vững và công bằng các tài nguyên biển, giải quyết hòa bình các tranh chấp. Nhiều nước công khai đề cập vấn đề tranh chấp trên Biển Ðông, bày tỏ lo ngại về các yêu sách về quyền lịch sử và yêu sách lịch sử đối với tài nguyên biển; cho rằng mọi yêu sách cần phù hợp luật pháp quốc tế, trong đó có UNCLOS; khẳng định quyền tự do hàng hải và hàng không phải được bảo đảm; kêu gọi các bên giải quyết hòa bình các tranh chấp quốc tế. Kết thúc phiên họp, Ðại hội đồng LHQ khóa 74 đã thông qua Nghị quyết hằng năm về Nghề cá bền vững và Nghị quyết hằng năm về Ðại dương và Luật Biển.

Tại phiên họp, Việt Nam khẳng định vai trò quan trọng của UNCLOS như một bản Hiến pháp về biển và đại dương, nhất là ở các khu vực có tranh chấp như Biển Ðông. Là quốc gia ven biển, Việt Nam nhận thức rõ việc sử dụng biển một cách hòa bình và bền vững là yêu cầu thiết yếu để phát triển bền vững. Việt Nam kêu gọi tất cả các quốc gia tuân thủ đầy đủ các quy định của Công ước và các hiệp định thực thi Công ước, tôn trọng quyền của các quốc gia ven biển trong các vùng biển được xác định phù hợp UNCLOS, trong đó có các hoạt động kinh tế biển. Lập trường nhất quán của Việt Nam là mọi tranh chấp phải được giải quyết thông qua các biện pháp hòa bình, phù hợp luật pháp quốc tế, trong đó có UNCLOS, tôn trọng các tiến trình ngoại giao và pháp lý, không sử dụng vũ lực và đe dọa sử dụng vũ lực.

* Từ ngày 10 đến 11-12, đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Hội nghị không chính thức quan chức cấp cao APEC năm 2020, diễn ra tại Langkawi, Malaysia. Tại hội nghị, Việt Nam nhấn mạnh ủng hộ chủ đề, mục tiêu năm APEC 2020, Tầm nhìn APEC sau năm 2020, cũng như cách thức tiếp cận mới trong bối cảnh tình hình khu vực có nhiều biến động...