Hơn 41 nghìn ca nhiễm mới, Pháp mở rộng lệnh giới nghiêm ở 38 tỉnh khác

NDO -

Ngày 22-10, Pháp ghi nhận 41.622 ca nhiễm mới, mức kỷ lục ở châu Âu kể từ khi dịch Covid-19 xuất hiện ở khu vực này. Trước tình hình nghiêm trọng như vậy, Thủ tướng Pháp đã thông báo lệnh giới nghiêm đối với 46 triệu dân ở 54 tỉnh và một vùng lãnh thổ hải ngoại để chặn đà lây lan của dịch bệnh.

Sơ đồ các tỉnh trong danh sách lệnh giới nghiêm vào buổi tối ở Pháp. Pháp có 101 tỉnh, trong đó có năm tỉnh lãnh thổ hải ngoại.
Sơ đồ các tỉnh trong danh sách lệnh giới nghiêm vào buổi tối ở Pháp. Pháp có 101 tỉnh, trong đó có năm tỉnh lãnh thổ hải ngoại.

Theo thống kê của Cơ quan Y tế Công cộng Pháp, tổng số ca nhiễm ở nước này đã lên tới 999.043, đứng thứ 8 trên thế giới. Tỷ lệ xét nghiệm dương tính đã ở mức 14,3%. Số người nhập viện, ca bệnh nặng cũng như tử vong đều tăng ở mức cao so những ngày trước. Vùng thủ đô Île-de-France vẫn là khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất khi có gần 3.700 bệnh nhân, trong đó có 703 ca nặng, chiếm gần 1/3 của cả nước. Ca bệnh nặng do Covid-19 đã chiếm tới 62,6% số giường ở vùng này. 

Trong cuộc họp báo chiều 22-10, Thủ tướng Pháp Jean Castex cho biết, tình hình dịch bệnh hiện rất nghiêm trọng. Có thêm 38 tỉnh và một vùng lãnh thổ hải ngoại đã ở mức "báo động đỏ," nâng tổng số lên 58 khu vực bị áp đặt lệnh giới nghiêm. Trước tình hình như vậy, lệnh giới nghiêm từ 9 giờ tối đến 6 giờ sáng hôm sau sẽ được thực thi tại 38 tỉnh, kể từ 0 giờ ngày 24-10 và kéo dài trong sáu tuần. Trước đó vào ngày 14-10, lệnh giới nghiêm đã được thực thi tại 16 tỉnh.

Theo người đứng đầu Chính phủ Pháp, tỷ lệ nhiễm bệnh trên toàn quốc tăng tới 40% trong vòng một tuần qua, ở mức trung bình 251 ca nhiễm/100 nghìn dân. Ông Jean Castex cho biết: Sự lây lan của virus corona đang ở mức cực kỳ cao. Tháng 11 tới sẽ rất gay go và số ca tử vong rất có thể sẽ tiếp tục tăng, còn bệnh viện sẽ phải chịu sức ép rất lớn.

Do vậy, nếu dịch bệnh không được kiểm soát, lệnh giới nghiêm sẽ kéo dài cùng với việc bổ sung các biện pháp cứng rắn. Ông nói: Không còn nhiều thời gian, và bằng mọi giá phải sớm khống chế đà lây lan mạnh trong hai đến tuần tới. Có như vậy mới tránh được khả năng ban hành lệnh phong tỏa toàn quốc như Ireland vừa đưa ra.

Ngày 22-10, Quốc hội Pháp đã thông qua khoản ngân sách bổ sung lên tới 2,405 tỷ euro cho các cơ sở y tế để trang bị thêm bốn nghìn giường bệnh và tăng lương cho những người chăm sóc bệnh nhân. Còn Bộ trưởng Văn hóa Roselyne Bachelot cho biết, cũng như ngành dịch vụ, lĩnh vực biểu diễn và điện ảnh đã chịu thiệt hại nặng nề trong nhiều tháng qua do các biện pháp hạn chế chống dịch. Vì vậy, một khoản hỗ trợ 115 triệu euro cùng với việc gia hạn miễn thuế tới giữa năm 2021 sẽ được bổ sung cho ngành văn hóa để cầm cự cho tới khi bớt dịch.

Chính phủ Pháp cũng đang xem xét việc áp dụng biện pháp hạn chế di chuyển, tụ tập hoặc các cơ sở không thiết yếu theo khu vực hoặc toàn quốc cho đến ngày 1-4-2021 nếu tình hình còn diễn biến phức tạp.

Làn sóng thứ 2 của dịch bệnh tăng tốc khiến cho hàng loạt hội chợ, triển lãm bị hủy bỏ, kể cả chợ Giáng sinh. Chính quyền tại nhiều thành phố như Lille, Lyon, Bordeaux, Clermont - Ferrand và Strasbourg đã thông báo về việc hủy bỏ tổ chức chợ Noel. Các thành phố khác còn đang xem xét biện pháp hạn chế số người nên rất có thể mùa Giáng sinh năm nay sẽ không vui nhộn như năm trước.