Hoan nghênh việc phê chuẩn EVFTA và EVIPA

Theo tin nước ngoài và TTXVN, ngay sau khi Nghị viện châu Âu (EP) ngày 12-2 phê chuẩn Hiệp định Thương mại tự do (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ đầu tư (EVIPA) giữa Liên hiệp châu Âu (EU) và Việt Nam, Ủy ban châu Âu (EC) ra thông báo hoan nghênh. Cao ủy EU phụ trách thương mại Ph.Hogan khẳng định EVFTA mang đến “cơ hội kinh tế khổng lồ”, đồng thời đánh giá cao những biện pháp chính sách của Việt Nam nhằm cải thiện quyền lợi của người lao động.

* Phát biểu ý kiến sau khi EP phê chuẩn EVFTA và EVIPA, Bộ trưởng Kinh tế và Năng lượng liên bang Đức P.Altmaier nhấn mạnh, Việt Nam là thị trường có tiềm năng lớn đối với các sản phẩm và dịch vụ của châu Âu. Ông P.Altmaier cho rằng, việc EP phê chuẩn EVFTA và EVIPA là “tín hiệu quan trọng” của ủng hộ thương mại tự do và chống chủ nghĩa bảo hộ.

* Hiệp hội Công nghiệp liên bang Đức (BDI) và Hiệp hội Bán buôn, Ngoại thương và Dịch vụ liên bang Đức (BGA) hoan nghênh việc EP phê chuẩn EVFTA và EVIPA. Chủ tịch BGA H.Bingmann khẳng định, EVFTA là hiệp định thương mại tự do tham vọng nhất mà EU từng ký với một nước đang phát triển, góp phần tăng cường quan hệ kinh tế giữa các doanh nghiệp hai bên. Trong khi đó, nhiều tờ báo lớn, kênh truyền hình và đài phát thanh của Đức khẳng định, việc EP phê chuẩn EVFTA mở ra những cơ hội to lớn cho các doanh nghiệp Đức và châu Âu.

* Nghị sĩ EP, báo cáo viên Ủy ban Thương mại quốc tế về EVFTA và EVIPA, ông G.Bourgeois bày tỏ vui mừng về kết quả bỏ phiếu tại phiên toàn thể của EP. Ông G.Bông-goa khẳng định, EVFTA hướng đến một quan hệ đối tác cùng có lợi. Nghị sĩ EP đánh giá Việt Nam là một nền kinh tế phát triển nhanh và có sức cạnh tranh; EVFTA là một bước quan trọng để EU tiến đến thiết lập khu vực thương mại tự do giữa EU và ASEAN.

* Nhiều tờ báo lớn của Séc khẳng định tầm quan trọng và lợi ích của EVFTA đối với nền kinh tế Séc nói riêng và EU nói chung. Các trang mạng ihned.cz và E15.cz dẫn ý kiến của Phó Chủ tịch EP D.Charanzova hoan nghênh việc EP thông qua EVFTA. Phó Chủ tịch EP cho rằng, EVFTA có ý nghĩa quan trọng đối với nền kinh tế theo định hướng xuất khẩu của Séc.

* Trong khi đó, nhiều chuyên gia và tổ chức quốc tế nhận định lạc quan về triển vọng kinh tế Việt Nam sau khi EP chính thức phê chuẩn các hiệp định quan trọng với Việt Nam. Báo chí Đức dẫn nhận định Quỹ Friedrich-Ebert-Stiftung (FES) cho rằng, EVFTA có ý nghĩa về kinh tế và cả về địa chiến lược. Theo các chuyên gia thuộc Hiệp hội Công nghiệp hóa chất Đức, EVFTA là thỏa thuận với một quốc gia bổ sung rất tốt cho nền kinh tế EU.

* Trang Diễn đàn Đông Á của Đại học Quốc gia Australia đăng nhận định của các nhà nghiên cứu cho rằng, một lần nữa, nền kinh tế Việt Nam thể hiện khả năng chống chọi trước những cơn gió ngược và bất ổn toàn cầu; Chính phủ Việt Nam tiếp tục cải cách cơ cấu để củng cố tương lai bền vững. Giáo sư về quan hệ quốc tế A.Jemadu thuộc Đại học Pelita Harapan của Indonesia tin tưởng Việt Nam gặt hái nhiều thành công trên cương vị Chủ tịch ASEAN năm 2020, góp phần nâng cao vị thế và vai trò của Hiệp hội...