Hoan nghênh các hiệp định thương mại và đầu tư giữa EU và Việt Nam

Như Báo Nhân Dân đưa tin, ngay sau khi Ủy ban Thương mại quốc tế (INTA) thuộc Nghị viện châu Âu (EP) thông qua khuyến nghị phê chuẩn Hiệp định Thương mại tự do Liên hiệp châu Âu - Việt Nam (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ đầu tư Liên hiệp châu Âu - Việt Nam (EVIPA), truyền thông châu Âu đã đưa tin đậm về sự kiện này. Nhận định chung cho rằng, EVFTA và EVIPA đã nhận được sự ủng hộ cao tại INTA, với tỷ lệ phiếu thuận ở mức cao nhất so với một hiệp định thương mại gần đây giữa EU với các đối tác. Điều này thể hiện các nghị sĩ EP và các nước EU coi trọng quan hệ đối tác với Việt Nam, đánh giá cao EVFTA và EVIPA, những hiệp định với mức độ cam kết sâu rộng, toàn diện nhất giữa EU với một nước đang phát triển.

* Hàng loạt báo lớn ở Đức đưa tin đậm về sự kiện INTA ủng hộ phê chuẩn EVFTA và EVIPA. Với tiêu đề “EVFTA vượt qua rào cản đầu tiên ở EP”, báo Tiêu điểm (Focus) của Đức viết rằng, sau khi được INTA ủng hộ, thỏa thuận giờ đây chỉ còn chờ phiên họp toàn thể của EP thông qua để có hiệu lực vào mùa thu tới. Bài báo dẫn tuyên bố của INTA nêu rõ, đây là thỏa thuận toàn diện và tham vọng nhất mà EU đạt được với một nước đang phát triển. Báo Nam Đức (SZ) nhận định, sau quyết định của INTA, EVFTA được EP phê chuẩn là điều chắc chắn. Đài phát thanh Đức (Deutschlandfunk) cũng cho rằng, việc INTA thông qua EVFTA với đa số phiếu ủng hộ đã “bật đèn xanh” để EP phê chuẩn hiệp định...

* Trong bản tin ngày 21-1, đài BBC của Anh cho rằng, việc INTA dành ủng hộ vượt trội đối với các hiệp định thương mại và đầu tư với Việt Nam cho thấy, EU rất mong muốn mở rộng thương mại với quốc gia Đông - Nam Á này.