Hòa đàm Libya tại Nga không đạt được thỏa thuận ngừng bắn

NDO -

NDĐT - Trong cuộc hòa đàm gián tiếp diễn ra tại Moscow, ngày 13-1, lãnh đạo của các phe đối lập tại Libya đã đạt một số tiến triển, song không nhất trí về lệnh ngừng bắn không giới hạn nhằm chấm dứt cuộc giao tranh kéo dài chín tháng qua tại thủ đô Tripoli.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Cavusoglu (bên trái) và người đồng cấp Nga Lavrov tham gia họp báo chung sau cuộc đàm phán tại Moscow, ngày 13-1. (Ảnh: Reuters)
Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Cavusoglu (bên trái) và người đồng cấp Nga Lavrov tham gia họp báo chung sau cuộc đàm phán tại Moscow, ngày 13-1. (Ảnh: Reuters)

Trong cuộc đàm phán kéo dài khoảng tám giờ, các nhà trung gian hòa giải của Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã hối thúc các phe đối lập tại Libya ký kết một lệnh ngừng bắn mang tính ràng buộc và dọn đường cho việc triển khai giải pháp có thể làm ổn định tình hình quốc gia Bắc Phi này.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov thông báo, ông Fayez al-Serraj, người đứng đầu Chính phủ đoàn kết dân tộc Libya (GNA) được quốc tế công nhận, đã ký vào thỏa thuận ngừng bắn. Trong khi đó, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho biết, Tướng Khalifa Haftar, người đứng đầu lực lượng tự xưng Quân đội Quốc gia Libya (LNA), đã đề nghị đưa ra quyết định về lệnh ngừng bắn trong sáng 14-1.

Trong một tín hiệu cho thấy LNA có thể tiếp tục tiến hành cuộc tấn công tại Tripoli, ngày 14-1, LNA tuyên bố trên tài khoản Facebook chính thức của mình rằng, lực lượng này “đã sẵn sàng và quyết tâm” giành chiến thắng.

Theo một website thân cận với LNA, Tướng Haftar sẽ không ký vào thỏa thuận ngừng bắn. Các kênh ủng hộ LNA cho biết, Tướng Haftar đã rời khỏi Moscow.

Trước khi hòa đàm diễn ra tại Moscow, hãng thông tấn TASS của Nga đưa tin, ông Serraj từ chối tham gia cuộc đàm phán trực tiếp với ông Haftar, do đó các nhà ngoại giao Nga và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ đóng vai trò trung gian hòa giải.

Lần gần đây nhất hai ông Serraj và Haftar gặp nhau là tại Abu Dhabi, vào tháng 2-2019. Sau đó, thỏa thuận chia sẻ quyền lực giữa GNA và LNA đã bị đổ vỡ, ông Haftar bắt đầu triển khai cuộc tấn công Tripoli từ tháng 4-2019.

Trong diễn biến liên quan, phát biểu ý kiến trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Italy Giuseppe Conte tại Ankara, ngày 13-1, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan khẳng định, Thổ Nhĩ Kỳ đang nỗ lực bảo đảm sẽ có một lệnh ngừng bắn lâu dài tại Libya. Ông bày tỏ hy vọng, cuộc hòa đàm tại Moscow sẽ đặt nền tảng cho các vòng thảo luận trong khuôn khổ hội nghị cấp cao dự kiến diễn ra tại Berlin vào chủ nhật tới. Tổng thống Erdogan cho biết, ông và người đồng cấp Nga Vladimir Putin sẽ tham dự hội nghị này.