Hỗ trợ điều trị và phối hợp chống dịch Covid-19

Theo TTXVN và tin nước ngoài, ngày 7-3, các bệnh nhân Covid-19 từ Xlô-va-ki-a bắt đầu được đưa tới Ba Lan theo chương trình hỗ trợ điều trị mà các quốc gia láng giềng đưa ra nhằm giúp nước này ứng phó đại dịch. Hiện Xlô-va-ki-a là quốc gia có tỷ lệ chết do Covid-19 cao nhất trên thế giới. Ba Lan cũng đang chuẩn bị để tiếp nhận các bệnh nhân từ Séc.

★ Giới chức Ê-cu-a-đo và Pa-ra-goay thông báo mỗi nước đã nhận được 20.000 liều vắc-xin của hãng Sinovac (Trung Quốc) phòng Covid-19 từ Chi-lê. Chương trình tiêm chủng tại Ê-cu-a-đo diễn ra chậm trễ, với khoảng 65.000 liều vắc-xin của Pfizer đã được tiêm, trong khi Pa-ra-goay triển khai chương trình tiêm chủng từ cuối tháng 2 với 4.000 liều vắc-xin Sputnik V của Nga.
 
 ★ Hàn Quốc đã tiêm chủng cho tổng cộng 314.656 người, với mục tiêu đạt miễn dịch cộng đồng vào tháng 11 tới. Các chuyên gia y tế Hàn Quốc cảnh báo về tâm lý do dự tiêm vắc-xin khi có một số trường hợp mắc bệnh nền chết sau khi tiêm.
 
 ★ Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm quốc gia Mỹ, Tiến sĩ A.Phau-xi đánh giá dữ liệu từ vắc-xin ngừa Covid-19 của Nga Sputnik V “có vẻ khá tốt”. Đài truyền hình nhà nước Vê-nê-xu-ê-la đưa tin, Tổng thống nước này N.Ma-đu-rô và Đệ nhất phu nhân đã được tiêm liều vắc-xin Sputnik-V đầu tiên.
 
 
 ★ Tổng thống Ni-giê-ri-a M.Bu-ha-ri và một Phó Tổng thống đã được tiêm liều vắc-xin phòng Covid-19 đầu tiên. Tổng thống Bu-ha-ri kêu gọi người dân tham gia tiêm chủng; đồng thời yêu cầu tất cả nhân viên chính quyền các bang, các nhà lãnh đạo tôn giáo, cộng đồng vận động người dân và gương mẫu đi tiêm chủng.
 
 ★ Theo trang thống kê worldometers.info, tính đến ngày 7-3, toàn thế giới ghi nhận hơn 117,1 triệu ca mắc Covid-19, trong đó có hơn 2,6 triệu người chết. Hơn 92,7 triệu bệnh nhân đã hồi phục.
 
 ★ Thêm nhiều địa phương tại Cam-pu-chia đối mặt nguy cơ bùng phát dịch Covid-19 sau khi “Sự cố lây nhiễm cộng đồng ngày 20-2” ở thủ đô Phnôm Pênh chính thức lan ra năm tỉnh. Bộ Y tế Cam-pu-chia ngày 7-3 cho biết, tình hình lây nhiễm tại thành phố Xi-ha-núc-vin nghiêm trọng nhất với 110 trường hợp.
 
 ★ Bộ Y tế Bru-nây thông báo dỡ bỏ các biện pháp giãn cách xã hội và thực hiện giai đoạn “bình thường mới” cho các hoạt động quan trọng của xã hội từ ngày 8-3. Tình hình dịch Covid-19 tại Bru-nây đã được kiểm soát khi số ca mắc trong cộng đồng gần nhất được phát hiện cách đây hơn 300 ngày.
 
 ★ Thủ tướng Nga thông báo, Trợ lý của Tổng thống Nga về lĩnh vực kinh tế M.Ô-rê-skin có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19. Ông Ô-rê-skin từng tháp tùng Thủ tướng M.Mi-su-xtin trong chuyến thăm làm việc tại các địa phương của vùng Xi-bia. Hiện khoảng bốn triệu người Nga đã được tiêm chủng vắc-xin ngừa Covid-19.
 
 ★ Chính phủ Thái-lan thông báo lệnh cấm các cuộc tụ tập công cộng hoặc biểu tình mà có thể làm lây lan dịch Covid-19 ở các tỉnh có nguy cơ cao. Những người vi phạm lệnh này sẽ đối mặt hình phạt hai năm tù giam hoặc phạt tiền lên đến 1.300 USD, hoặc cả hai hình phạt. Khoảng 4.800 cảnh sát được huy động sẵn sàng bảo đảm trật tự, an toàn công cộng.
 
 ★ Ô-clen, thành phố lớn nhất của Niu Di-lân, không ghi nhận ca nhiễm mới Covid-19 nào trong ngày 7-3, sau khi nước này triển khai lệnh phong tỏa nghiêm ngặt kéo dài một tuần, vốn được áp đặt sau khi xuất hiện các ca nhiễm biến thể mới của Covid-19. Ngày 7-3, Niu Di-lân chỉ phát hiện một ca nhiễm mới.
 
 ★ Ô-xtrây-li-a ngày 7-3 không có ca nhiễm Covid-19 mới, là ngày thứ 37 không có ca nhiễm trong năm nay. Cùng ngày, Bộ trưởng Y tế Ô-xtrây-li-a cho biết việc triển khai tiêm chủng ở nước này đang đi đúng hướng.