Hệ thống y tế Thái Lan có nguy cơ quá tải

NDO -

Trong những ngày qua, số ca nhiễm Covid-19 ở Thái Lan đang tăng vọt đã khiến hệ thống y tế của nước này gặp nguy cơ thiếu giường điều trị. Bộ Y tế Thái Lan và chính quyền các tỉnh, thành phố đang phải gấp rút tìm các biện pháp bổ sung.

Một bệnh viện dã chiến được thiết lập tại Trường ĐH Maejo ở tỉnh Chiang Mai. (Ảnh: Bưu điện Bangkok)
Một bệnh viện dã chiến được thiết lập tại Trường ĐH Maejo ở tỉnh Chiang Mai. (Ảnh: Bưu điện Bangkok)

Trong đợt bùng phát dịch mới nhất tại Thái Lan, bắt đầu từ cuối tháng 3-2021, số bệnh nhân nhiễm Covid-19 được phát hiện hằng ngày cao hơn hẳn so những đợt dịch trước. Số ca bệnh mới được phát hiện trong những ngày gần đây luôn ở mức từ 900 đến 1.700 ca/ngày. Chỉ tính riêng trong ngày 18-4, nhà chức trách đã ghi nhận thêm 1.767 ca nhiễm mới, đưa tổng số ca nhiễm được phát hiện trong đợt dịch này lên 13.489 ca.

Việc số ca bệnh tăng đột ngột đã gây sức ép nặng nề đối với hệ thống y tế Thái Lan. Nhiều bệnh nhân được xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 nhưng không được nhập viện ngay mà phải chờ có giường trống. Nhiều người đã phải lên các mạng xã hội để tìm cách kiếm giường bệnh cho mình và người thân trong gia đình.

Tờ Bưu điện Bangkok dẫn trường hợp cầu thủ bóng đá Boworn Tapla của đội Chiang Mai United. Anh này cùng vợ và hai con đã được xác định nhiễm Covid-19 từ ngày 12-4. Tuy nhiên, phải bốn ngày sau, gia đình anh mới được đưa vào bệnh viện điều trị, sau khi anh kêu gọi giúp đỡ trên Instagram và nhận được sự hỗ trợ từ phía đội bóng, chính quyền tỉnh Chiang Mai.

Chủ tịch Hiệp hội Bệnh viện tư nhân Thái Lan (PHA) Chalerm Harnphanich thừa nhận rằng, nhiều bệnh nhân Covid-19 phải chờ đợi để được xếp giường bệnh bởi một số bệnh viện tư nhân không thể sắp xếp giường bệnh cho họ. Ông cho biết, một số bệnh viện tư nhân không giới thiệu bệnh nhân sang các cơ sở điều trị bên ngoài chuỗi bệnh viện của họ. Một số bệnh viện còn yêu cầu người bệnh trả tiền điều trị và dịch vụ bất chấp thực tế rằng các chi phí điều trị Covid-19 sẽ được chính phủ chi trả.

Để đối phó với sự gia tăng đột biến của số ca bệnh Covid-19, chính phủ Thái Lan đã lệnh cho chính quyền các tỉnh bổ sung thêm khoảng 25.000 giường bệnh, ngoài số giường bệnh sẵn có tại các bệnh viện. Đồng thời, Bộ Y tế cũng đang cân nhắc cho phép các bệnh nhân Covid-19 sống một mình được phép tự điều trị tại nhà nếu các cơ sở y tế quá tải.

Theo thông lệ hiện nay, tất cả các bệnh nhân Covid-19 phải được nhập viện để giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm. Điều đó có nghĩa là khi một bệnh nhân tiến hành xét nghiệm Covid-19 và có kết quả xét nghiệm dương tính ở bệnh viện nào thì phải nhập viện điều trị ngay ở bệnh viện đó. Đây chính là lý do một số bệnh viên tư nhân ở thủ đô Bangkok trước đó đã ngừng dịch vụ xét nghiệm Covid-19 do thiếu giường bệnh để điều trị các bệnh nhân có kết quả xét nghiệm dương tính.

Tổng Thư ký Văn phòng An ninh y tế Quốc gia Thái Lan (NHSO) Jadet Thammathat-Aree ngày 17-4 cho biết, có khoảng 700 bệnh nhân Covid-19 vẫn đang chờ để được nhập viện. Tuy nhiên, những bệnh nhân này vẫn đang được các quan chức của NHSO và Cục Dịch vụ Y tế Thái Lan theo dõi hằng ngày qua điện thoại. Trong khi đó, các bệnh nhân Covid-19 được khuyến cáo liên lạc qua đường dây nóng của NHSO và Cục Dịch vụ Y tế khi cần có sự trợ giúp.

Tại cuộc họp ngày 16-4 với các quan chức cao cấp của Bộ trưởng Y tế Thái Lan, Bộ trưởng Anutin Charnvirakul đã yêu cầu Cục Dịch vụ Y tế đưa ra một hướng dẫn tự điều trị cho các bệnh nhân Covid-19. Cuốn sách này được thiết kế cho các bệnh nhân nhiễm virus nhưng buộc phải tự điều trị tại nhà khi số người nhiễm bệnh tăng cao. Tuy nhiên, nó cũng có thể được dùng cho những bệnh nhân Covid-19 không có triệu chứng, sống một mình và không có nguy cơ lây nhiễm cho các thành viên gia đình.

Tuy nhiên, ông Anutin khẳng định, trong thời điểm hiện tại tất cả các bệnh nhân Covid-19 cần phải được đưa vào điều trị tại các bệnh viện và các cơ sở y tế tạm thời được thiết lập cho các bệnh nhân nhiễm Covid-19. Ông nói rằng, các bệnh viện cũng được yêu cầu phối hợp các khách sạn để lập các phòng điều trị Covid-19, tăng số giường điều trị đặc biệt (ICU) cho các bệnh nhân nặng, có thể sẽ gia tăng trong vòng hai tuần tới.

Ông Anutin cho biết, hiện Viện Y tế khẩn cấp quốc gia Thái Lan và Trung tâm Y tế Erawan trực thuộc chính quyền Bangkok đang phối hợp tìm kiếm thêm giường bệnh cho các bệnh nhân Covid-19. Ông cũng kêu gọi người dân bình tĩnh và kiên nhẫn.

Người phát ngôn của Chính quyền đô thị Bangkok (BMA) Pongsakorn Kwanmuang khẳng định, thủ đô Thái Lan hiện vẫn còn đủ giường bệnh dành cho bệnh nhân Covid-19 nhưng thừa nhận năng lực đưa bệnh nhân tới các bệnh viện bị hạn chế. BMA có tổng cố 9.183 giường dành cho các bệnh nhân Covid-19 và hiện vẫn còn khoảng 4.244 giường trống. Chính quyền cũng đang bố trí thêm nhiều giường bệnh tại các Bệnh viện Lão khoa Bang Khun Thien và hai bệnh viện dã chiến ở sân vận động Chalerm Phrakiat Bang Bon và Bangkok Arena.

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan