Hàng nghìn người New Zealand sơ tán do cảnh báo sóng thần sau động đất

NDO -

Sau khi ba trận động đất xảy ra ở ngoài khơi trong vòng chưa đầy tám giờ khiến nhà chức trách New Zealand liên tục ra cảnh báo sóng thần, ngày 5-3, hàng nghìn người tại bờ đông đảo Bắc của nước này đã sơ tán tới khu vực cao hơn. 

Người dân di chuyển đến khu vực cao ráo tại TP Whangarei, đảo Bắc. (Ảnh: AP)
Người dân di chuyển đến khu vực cao ráo tại TP Whangarei, đảo Bắc. (Ảnh: AP)

Giới chức New Zealand đã hỗ trợ người lao động, sinh viên và cư dân tại các khu vực như Northland và Bay of Plenty sau khi dự báo sóng thần có thể cao hơn mực thủy triều 3m. Nhà chức trách cũng ban bố cảnh báo đối với tất cả khu vực ven biển chung quanh Auckland, thành phố có 1,7 triệu dân. Hiện, chưa có báo cáo về thiệt hại và thương vong do các trận động đất gây ra. 

Reuters đưa tin, ban đầu, trận động đất có độ lớn 7,2 đã xuất hiện cách bờ đông đảo Bắc khoảng 900 km. Nhiều người dân mô tả trận động đất rung lắc rất mạnh. Các dư chấn vẫn đang được ghi nhận tại khu vực này. Sau đó, trận động đất có cường độ 7,4 xảy ra tại cùng khu vực. Trận động đất gần đây nhất có cường độ 8,1, làm rung chuyển quần đảo Kermadec ở phía đông bắc đảo Bắc. 

Trong cuộc họp báo tại thủ đô Wellington, ông Bill Fry, nhà nghiên cứu địa chấn của Viện nghiên cứu GNS cho biết, sóng thần sẽ tiếp tục hoạt động trong vài giờ và phải coi mối đe dọa này là có thật cho đến khi dỡ cảnh báo sóng thần”.

Cơ quan Quản lý tình trạng khẩn cấp quốc gia New Zealand (NEMA) cho biết, các khu vực bị sóng thần đe dọa tập trung từ vịnh Bay of Islands tới TP Whangarei ở đảo Bắc, từ thị trấn Matata tới thị trấn Tolaga Bay cũng ở đảo Bắc, và tại đảo Great Barrier.

Cảnh báo sóng thần cũng được ban bố tại nhiều đảo khác trên Thái Bình Dương.