Hãng dược Hàn Quốc bắt đầu phân phối toàn cầu thuốc điều trị Covid-19

NDO -

Tập đoàn dược phẩm Hàn Quốc Celltrion Inc ngày 10-5 thông báo bắt đầu phân phối toàn cầu thuốc điều trị Covid-19 bằng kháng thể. Quốc gia đầu tiên được nhận thuốc này là Pakistan.

Trụ sở của Celltrion tại Incheon, Hàn Quốc, năm 2016. (Ảnh: Reuters)
Trụ sở của Celltrion tại Incheon, Hàn Quốc, năm 2016. (Ảnh: Reuters)

Celltrion Healthcare, công ty phụ trách hoạt động kinh doanh của Celltrion ở nước ngoài, cho biết đã ký hợp đồng với một công ty nhà nước của Pakistan để xuất khẩu 100 nghìn viên Rekirona, đủ cho 30 nghìn người sử dụng. 

Theo một quan chức của Celltrion, hãng này đang đàm phán để xuất khẩu Rekirona sang các nước châu Âu, Nam Mỹ và Ấn Độ.

Trước đó, tháng 2 vừa qua, Rekirona đã được Cơ quan An toàn dược phẩm và thực phẩm Hàn Quốc cấp phép sử dụng có điều kiện, trở thành loại thuốc điều trị Covid-19 đầu tiên được sản xuất ở Hàn Quốc.

Rekirona là thuốc điều trị Covid-19 bằng kháng thể đơn dòng có hoạt tính chống lại Covid-19. Kháng thể đơn dòng là một dạng protein được tạo ra để gắn liền với một cấu trúc riêng biệt.

Phương pháp điều trị này được áp dụng cho người bệnh Covid-19 có nguy cơ cao, thường là người từ 60 tuổi trở lên hoặc người có bệnh nền như bệnh tim, tiểu đường, huyết áp cao hoặc các bệnh mãn tính ảnh hưởng tới hệ hô hấp.

Celltrion cho biết, hãng này đã hoàn thành cuộc thử nghiệm lâm sàng giai đoạn ba tại hơn 10 quốc gia. Đây là một phần quan trọng của nghiêm cứu, nhằm đánh giá toàn diện hơn về tính an toàn và hiệu quả của phương pháp điều trị Covid-19 bằng kháng thể của hãng. 

Hãng dược Hàn Quốc bắt đầu phân phối toàn cầu thuốc điều trị Covid-19 -0

Nhân viên Hải quân Hàn Quốc tiêm vaccine ngừa Covid-19 tại căn cứ hải quân ở quận Jinhae, ngày 28-4-2021. (Ảnh: Yonhap)

Liên quan chương trình tiêm chủng ngừa Covid-19 tại Hàn Quốc, cùng ngày, một hội đồng chuyên gia của nước này cùng ngày cho biết, vaccine ngừa Covid-19 của hãng dược phẩm Moderna Inc (Mỹ) cho thấy tỷ lệ hiệu quả phòng ngừa hơn 94% và đủ điều kiện để cấp phép sử dụng. 

Theo Bộ An toàn thực phẩm và dược phẩm Hàn Quốc, ban cố vấn gồm nhiều chuyên gia bên ngoài Bộ này đã công bố kết quả đánh giá tính an toàn và hiệu quả của vaccine Moderna. Ban cố vấn kết luận, chế độ tiêm hai liều vaccine ngừa Covid-19 của Moderna đã phát huy hiệu quả ở tất cả người trưởng thành.

Ban này đã đánh giá cuộc thử nghiệm lâm sàng trên hơn 28 nghìn người tham gia. Dữ liệu cho thấy, vaccine Moderna đạt 94,1% hiệu quả trong việc ngăn chặn Covid-19 và hơn 86% hiệu quả ở những người thuộc mọi lứa tuổi hoặc có bệnh nền. Phản ứng nhẹ xuất hiện ở một số trường hợp được tiêm chủng, nhưng các triệu chứng biến mất sau 1-2 ngày.

Đánh giá nêu trên là bước đầu tiên trong ba quy trình đánh giá độc lập trước khi Bộ An toàn thực phẩm và dược phẩm chính thức cấp phép sử dụng vaccine của Moderna. Khi được Hàn Quốc phê duyệt, sản phẩm của Moderna sẽ trở thành loại vaccine ngừa Covid-19 thứ tư được lưu hành tại nước này, sau vaccine của AstraZeneca, Pfizer và Johnson & Johnson (J&J).

Chính quyền Seoul đã ký với Moderna hợp đồng mua vaccine để cung cấp cho 20 triệu người. Một số lô vaccine dự kiến sẽ tới Hàn Quốc trước tháng 6-2021.

Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại châu Á