Hàn Quốc tăng cường bảo vệ cô dâu người nước ngoài khỏi bạo lực gia đình

NDO -

NDĐT – Bộ Bình đẳng giới và Gia đình của Hàn Quốc ngày 22-11 cho biết, chính phủ Hàn Quốc sẽ xây dựng một đường dây nóng của cảnh sát để bảo vệ tốt hơn cho các cô dâu là người nước ngoài khỏi tình trạng bạo lực gia đình.

Các cô dâu là người nước ngoài học làm bánh truyền thống của Hàn Quốc dịp lễ Trung Thu hôm 9-9 (Ảnh: YONHAP)
Các cô dâu là người nước ngoài học làm bánh truyền thống của Hàn Quốc dịp lễ Trung Thu hôm 9-9 (Ảnh: YONHAP)

Chính phủ cũng sẽ cấm những người đàn ông có hồ sơ phạm tội nghiêm trọng kết hôn với cô dâu nước ngoài, tăng cường giáo dục cho những người di cư bằng con đường hôn nhân và các gia đình hỗn hợp để giúp họ định cư ở Hàn Quốc.

Bộ Bình đẳng giới và Gia đình và các cơ quan chính phủ có liên quan đã công bố một loạt các biện pháp nhằm tăng cường bảo vệ quyền con người cho các cô dâu nước ngoài sau một loạt các vụ việc rúng động gần đây cho thấy những cô dâu người nước ngoài là đối tượng dễ bị lạm dụng, bạo hành.

“Chính phủ sẽ hỗ trợ mạnh mẽ cho những phụ nữ di cư bằng đường kết hôn để giúp họ định cư trong xã hội và sẽ tiếp tục tăng cường các biện pháp để trấn áp các hành vi bất hợp pháp chống lại họ và vi phạm nhân quyền của họ” Bộ Bình đẳng giới và Gia đình Hàn Quốc cho biết.

Các biện pháp mới bao gồm thiết lập một đường dây khẩn cấp mới. Với đường dây nóng này, các cô dâu là người nước ngoài có thể thông báo với cảnh sát bằng ngôn ngữ của họ. Dịch vụ này sẽ được hoạt động với 13 ngôn ngữ, là sự hợp tác giữa cơ quan cảnh sát và một trung tâm cuộc gọi do chính phủ hỗ trợ cho vợ hoặc chồng là người nước ngoài.

Chính phủ sẽ sử dụng các nhà hoạt động cộng đồng để phát hiện sớm tình trạng bạo lực gia đình và tăng cường kiểm tra các gia đình có nguy cơ lạm dụng cao. Số lượng trung tâm tư vấn cho những đối tượng này sẽ được tăng từ năm lên bảy trung tâm vào năm tới.

Chính phủ Hàn Quốc sẽ hạn chế việc cấp thị thực cho vợ hoặc chồng là người nước ngoài có hồ sơ bạo lực gia đình, hãm hiếp, tấn công tình dục, giết người và cướp của.

Bên cạnh đó, chính phủ Hàn Quốc sẽ trấn áp các hành vi bất hợp pháp của các trung tâm mai mối quốc tế, bao gồm cung cấp thông tin cá nhân và tăng cường ngăn chặn việc truy cập vào các trang web môi giới bất hợp pháp có máy chủ ở nước ngoài.

Các quy định cũng sẽ được nới lỏng với việc nhập tịch của những người phụ nữ di cư đã ly dị do bị bạo lực và lạm dụng. Hiện tại, những người phụ nữ này phải nộp các tài liệu chứng minh rằng họ “không chịu trách nhiệm cho việc ly hôn”. Nhưng chính phủ Hàn Quốc cũng sẽ công nhận bằng chứng rằng “cuộc sống hôn nhân bình thường không thể được duy trì vì những lý do chủ yếu là do người chồng”.

Việc giáo dục cho những cô dâu là người nước ngoài cũng sẽ được mở rộng. Chương trình đào tạo kéo dài 8 giờ cho những người di cư theo dạng kết hôn trước khi họ tới Hàn Quốc, hiện thực hiện tại Việt Nam và Philippines, cũng sẽ được thực hiện tại Thái Lan. Các chương trình đào tạo kéo dài hai giờ cho các gia đình có cô dâu là người nước ngoài cũng sẽ được tiến hành trên cơ sở thử nghiệm.

Trung tâm Hỗ trợ Gia đình đa văn hóa do chính phủ điều hành sẽ hợp tác với các trung tâm cộng đồng địa phương để giúp phụ nữ di cư có việc làm và cung cấp các hỗ trợ khác cho việc định cư của họ.

Theo dữ liệu của chính phủ Hàn Quốc công bố trong tháng này, số lượng các cuộc hôn nhân đa văn hóa tại Hàn Quốc đã tăng 8,5% so với một năm trước đó, lên 23.773 cuộc trong năm 2018. Các cặp vợ chồng gồm một người đàn ông Hàn Quốc và một phụ nữ nước ngoài chiếm 67% tổng số.