Hàn Quốc nâng mức giãn cách xã hội tại Seoul và vùng lân cận

NDO -

Ngày 17-11, Chính phủ Hàn Quốc thông báo sẽ nâng mức độ giãn cách xã hội tại khu vực Seoul và vùng lân cận từ mức 1 lên 1,5. Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh số ca mắc Covid-19 tái bùng phát ở trong và chung quanh thủ đô Seoul.

Thủ tướng Hàn Quốc Chung Sye-kyun phát biểu tại cuộc họp báo, ngày 17-11. (Ảnh: Yonhap)
Thủ tướng Hàn Quốc Chung Sye-kyun phát biểu tại cuộc họp báo, ngày 17-11. (Ảnh: Yonhap)

Động thái này được đưa ra khi các trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 tại Hàn Quốc vượt mức 200  ca trong bốn ngày liên tiếp. Một số cụm lây nhiễm nhỏ và sự lây lan trong cộng đồng tiếp tục lan rộng khắp cả nước, Hàn Quốc chuẩn bị vượt mốc 29 nghìn ca mắc Covid-19.

Biện pháp nâng mức độ giãn cách xã hội sẽ bắt đầu có hiệu lực tại thủ đô Seoul và tỉnh Gyeonggi từ ngày 19-11, tại TP Incheon từ ngày 23-11 do tình hình dịch bệnh tại đây ít nghiêm trọng hơn. Đảo Ganghwa và huyện Ongjin của TP Incheon sẽ tiếp tục duy trì giãn cách xã hội ở mức độ 1.

Trong cuộc họp báo của Trung tâm Các biện pháp an toàn và ứng phó thảm họa trung ương diễn ra tại trụ sở của chính quyền ở Seoul, Thủ tướng Hàn Quốc Chung Sye-kyun cho biết: “Các nỗ lực chống virus đang đối mặt với một cuộc khủng hoảng. Trong tuần qua, khu vực Seoul và vùng lân cận đã tiếp nhận trung bình một trăm người bệnh/ngày”.

Thủ tướng Chung cho rằng nguyên nhân dẫn tới tình trạng này là số người bệnh cao tuổi cũng như tỷ lệ lây nhiễm tăng. Tỷ lệ lây nhiễm hiện nay tại Hàn Quốc là 1,12, có nghĩa là một người bệnh có thể lây bệnh sang 1,12 người khác.

Tại vùng đô thị Seoul, khu vực gồm thủ đô Seoul, TP Incheon và tỉnh Gyeonggi, số ca mắc mới hằng ngày đã vượt ngưỡng 100 trong năm ngày liên tiếp.

Chính phủ Hàn Quốc cho biết sẽ tiếp tục theo dõi tình hình đại dịch tại tỉnh Gangwon, nhưng sẽ để cho chính quyền tỉnh quyết định có thực thi các biện pháp hạn chế mở rộng hay không.

“Mức độ hạn chế được nâng lên sẽ gây ra sự bất tiện cho cộng đồng và khó khăn cho chủ doanh nghiệp nhỏ, nhưng những kinh nghiệm trước đây giúp chúng tôi hiểu rằng một cuộc khủng hoảng lớn hơn sẽ xảy ra nếu chúng ta không hành động ngay bây giờ”, ông Chung kêu gọi sự chia sẻ và hợp tác từ cộng đồng.

Hàn Quốc duy trì giãn cách xã hội cấp độ 1 theo hệ thống 5 cấp độ trên toàn quốc kể từ đầu tháng 11. Với mức độ giãn cách ở cấp độ 1, người dân được yêu cầu tuân theo các nguyên tắc phòng dịch cơ bản như đeo khẩu trang, giữ khoảng cách dưới 2 m và không nên tụ tập hơn 500 người. Ở mức giãn cách cấp độ 1,5, người dân vẫn được phép thực hiện hầu hết các công việc hằng ngày nhưng các cuộc tụ tập từ 100 người trở lên sẽ bị hạn chế.

Hàn Quốc cảnh báo làn sóng Covid-19 mới

Dịch Covid-19 trên thế giới diễn biến phức tạp, khó lường