Thế giới ngày qua

Hàn Quốc: Kêu gọi hợp tác liên Triều

Theo tin nước ngoài và TTXVN, ngày 3-5, Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Li In Y-ăng nhấn mạnh trong bất kỳ tình huống nào, căng thẳng không nên gia tăng tại bán đảo Triều Tiên. Ông đồng thời cam kết sẽ nỗ lực tạo ra một sự thay đổi có ý nghĩa trong quan hệ giữa Hàn Quốc và Triều Tiên. Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc khẳng định tầm quan trọng của hợp tác và trao đổi xuyên biên giới, bao gồm cả trong các lĩnh vực như năng lượng tái tạo.

Hàn Quốc: Kêu gọi hợp tác liên Triều

Mỹ: Bác tin trao đổi tù nhân với I-ran 

Nhà trắng phủ nhận  thông tin từ I-ran rằng Mỹ đã nhất trí với Tê-hê-ran về việc thả bốn người Mỹ bị giam giữ tại I-ran. Chánh văn phòng Nhà trắng khẳng định thông tin này là không đúng sự thật. Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh sẽ tiếp tục nỗ lực để hỗ trợ công dân Mỹ bị bắt tại I-ran có thể về nước đoàn tụ với gia đình. Những tuyên bố nêu trên được đưa ra sau khi truyền hình nhà nước I-ran dẫn nguồn giấu tên cho biết, Mỹ đã đồng ý “giải phóng” bảy tỷ USD trong tài khoản bị đóng băng của I-ran và trả tự do cho bốn công dân I-ran bị cáo buộc không tuân thủ lệnh trừng phạt để đổi lấy việc thả bốn người Mỹ bị cáo buộc làm gián điệp.

Xy-ri: Đặc xá trước thềm bầu cử

Hãng thông tấn nhà nước Xy-ri (SANA) đưa tin, Tổng thống B.Át-xát đã ban bố sắc lệnh cho phép thả các tù nhân phạm tội ít nghiêm trọng cũng như những người phạm tội nhẹ đang bị truy tố. Lệnh đặc xá được ban bố chỉ vài tuần trước cuộc bầu cử tổng thống ở Xy-ri, dự kiến vào ngày 26-5 tới. Sắc lệnh cũng đặc xá cho những tội phạm liên quan Luật Hành động khủng bố 2012, kể cả những đối tượng âm mưu tiến hành khủng bố.

Sát: Chỉ định chính phủ chuyển tiếp

Chính quyền quân sự nắm quyền tại CH Sát đã chỉ định một chính phủ chuyển tiếp sau khi nhà lãnh đạo kỳ cựu I-đrít Đi-bai qua đời hồi tháng 4. Người phát ngôn của quân đội Sát cho biết, ông Ma-ha-mát Đi-bai, con trai của cố Tổng thống I-đrít Đi-bai, người đứng đầu Hội đồng quân sự chuyển tiếp (CMT), đã thành lập chính phủ bao gồm 40 bộ trưởng và thứ trưởng, đồng thời hình thành một bộ mới phụ trách vấn đề hòa giải đất nước. Trong khi đó, thủ lĩnh phe đối lập X.Kê-bda-bô không có tên trong chính phủ chuyển tiếp. CMT đồng thời tuyên bố dỡ bỏ lệnh giới nghiêm qua đêm, vốn được áp dụng sau khi Tổng thống I-đrít Đi-bai qua đời.