Thế giới ngày qua

Hàn Quốc: Hối thúc Triều Tiên quay lại bàn đàm phán

Theo hãng tin Yonhap và TTXVN, ngày 13-5, Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Li In Y-ăng hối thúc Triều Tiên quay lại bàn đàm phán về phi hạt nhân hóa, đồng thời tin tưởng hội nghị cấp cao sắp tới giữa Hàn Quốc và Mỹ sẽ đóng vai trò là một “bước ngoặt lớn”. Theo kế hoạch, Tổng thống Hàn Quốc Mun Chê In sẽ tới Oa-sinh-tơn trong tuần tới và có cuộc gặp Tổng thống Mỹ G.Bai-đơn thảo luận sâu về vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Hàn Quốc sẽ tận dụng cơ hội này để thúc đẩy việc sớm nối lại các cuộc đàm phán giữa Mỹ và Triều Tiên.

Hàn Quốc: Hối thúc Triều Tiên quay lại bàn đàm phán

Nga: Sẽ đàm phán cấp Bộ trưởng Ngoại giao với Mỹ 

Bộ Ngoại giao Nga thông báo Bộ trưởng Ngoại giao X.La-vrốp và người đồng cấp Mỹ A.Blin-ken đã nhất trí tổ chức hội đàm bên lề cuộc họp của Hội đồng Bắc Cực vào tuần tới. Thông tin được đưa ra trong thời điểm căng thẳng giữa Mỹ và Nga leo thang sau khi hai nước có hành động trừng phạt, đáp trả lẫn nhau. Bất chấp việc Tổng thống Mỹ đề xuất về một cuộc gặp song phương với người đồng cấp Nga, Oa-sinh-tơn vừa công bố các lệnh trừng phạt kinh tế mới nhằm vào Mát-xcơ-va và trục xuất 10 nhân viên ngoại giao của Nga. Phía Nga sau đó đã có động thái đáp trả tương xứng.

Vê-nê-xu-ê-la: Chấp nhận đối thoại với phe đối lập

Tổng thống Vê-nê-xu-ê-la N.Ma-đu-rô tuyên bố sẵn sàng chấp nhận đề nghị đối thoại của thủ lĩnh đối lập G.Gu-ai-đô nhằm tìm kiếm giải pháp cho cuộc khủng hoảng chính trị, kinh tế và xã hội trong nước. Phát biểu trên đài truyền hình quốc gia, Tổng thống N.Ma-đu-rô khẳng định, mặc dù lực lượng đối lập cực đoan đã gây nhiều tổn hại cho đất nước, chính quyền vẫn muốn trao đổi cởi mở nếu họ từ bỏ con đường bạo lực và đảo chính. Thủ lĩnh phe đối lập G.Gu-ai-đô đề xuất cần có một thỏa thuận giữa các lực lượng chính trị đối lập và chính quyền có sự tham gia của cộng đồng quốc tế. Thỏa thuận có thể gồm các nội dung như Mỹ từng bước dỡ bỏ các lệnh trừng phạt, Vê-nê-xu-ê-la sớm tổ chức bầu cử.

Áp-ga-ni-xtan: Lệnh ngừng bắn có hiệu lực

Ngày 13-5, lệnh ngừng bắn kéo dài ba ngày giữa các lực lượng Áp-ga-ni-xtan và các tay súng Ta-li-ban chính thức có hiệu lực sau nhiều tuần xảy ra đụng độ dữ dội trên khắp đất nước. Thời điểm bắt đầu thực thi lệnh ngừng bắn trùng với dịp lễ Eid al-Fitr đánh dấu kết thúc tháng lễ ăn chay Ra-ma-đan của người Hồi giáo. Đây là lần tạm đình chiến thứ tư trong gần 20 năm xung đột tại Áp-ga-ni-xtan.