Hàn Quốc đẩy nhanh phát triển vaccine nội địa phòng Covid-19

NDO -

NDĐT – Chiều 3-6, Hàn Quốc đã chính thức công nhận thuốc Remdesivir là một loại thuốc điều trị cho bệnh nhân Covid-19. Đồng thời nước này cũng thông báo đầu tư 100 tỷ won (82,15 triệu USD) để phát triển phương pháp điều trị và vaccine chống Covid-19 nội địa.

Hàn Quốc đang nỗ lực đẩy nhanh quá trình phát triển phương pháp điều trị và vaccine chống Covid-19 nội địa (Ảnh: YONHAP)
Hàn Quốc đang nỗ lực đẩy nhanh quá trình phát triển phương pháp điều trị và vaccine chống Covid-19 nội địa (Ảnh: YONHAP)

Bộ An toàn Thực phẩm và Dược phẩm Hàn Quốc cho biết, cơ quan này đã quyết định cho phép nhập khẩu đặc biệt loại thuốc Remdesivir với thủ tục đặc biệt theo yêu cầu của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC).

Hiện Hàn Quốc chưa hoàn thành các thử nghiệm lâm sàng với thuốc Remdesivir, nhưng các nghiên cứu an toàn thuốc ở nhiều quốc gia trước đó cho kết quả loại thuốc này giúp rút ngắn thời gian điều trị cho các bệnh nhân Covid-19.

Thuốc Remdesivir của Tập đoàn dược phẩm Gilead Sciences Inc, Mỹ phát triển để điều trị căn bệnh Ebola tại châu Phi. Các thử nghiệm lâm sàng tại Mỹ cho thấy sử dụng Remdisivir trong điều trị Covid-19 có thể rút ngắn thời gian bình phục của một số bệnh nhân Covid-19 từ khoảng 15 ngày xuống 11 ngày. Các cuộc thử nghiệm cũng cho thấy loại thuốc này có thể làm giảm tỷ lệ tử vong của bệnh nhân Covid-19 xuống còn khoảng 7% từ mức 12% so với các bệnh nhân không được điều trị bằng thuốc này.

KCDC thông báo, đến ngày 3-6, Hàn Quốc ghi nhận 11.590 ca Covid-19, trong số đó có 10.467 người đã bình phục và xuất viện, 273 người tử vong do Covid-19. Hiện còn 850 bệnh nhân Covid-19 đang được điều trị.

Trong sáng nay, Bộ trưởng Y tế Hàn Quốc Park Neung-hoo thông báo, Hàn Quốc sẽ đầu tư 100 tỷ won (82,15 triệu USD) để phát triển các phương pháp điều trị và vaccine chống Covid-19. Khoản kinh phí này tập trung chủ yếu vào việc hỗ trợ nghiên cứu phương pháp điều trị sử dụng huyết tương, kháng thể và tìm ra đặc tính của các thuốc hiện có.

Phát biểu tại một cuộc họp, Bộ trưởng Park cho hay, chính phủ và các công ty tư nhân sẽ cùng hợp tác để bảo đảm cho việc phát triển các phương pháp điều trị trong nước trong năm nay và có các loại vaccine nội địa vào năm tới.

Cũng trong sáng 3-6, Chính phủ Hàn Quốc đã đệ trình Quốc hội thông qua khoản ngân sách bổ sung lớn nhất từ trước đến nay trị giá 35,3 nghìn tỷ won (29 tỷ USD) nhằm vực dậy các ngành chủ chốt của nước này đang điêu đứng trong cuộc khủng hoảng đại dịch Covid-19 và bảo vệ việc làm cho người dân.

Theo Bộ Tài chính và kinh tế Hàn Quốc, nếu được thông qua, đây sẽ là lần đầu tiên trong vòng 48 năm Hàn Quốc tung ra ba gói ngân sách bổ sung trong vòng một năm. Trước đó, hồi tháng 3 và tháng 4 vừa qua, Quốc hội Hàn Quốc cũng lần lượt thông qua hai khoản ngân sách bổ sung trị giá 11.700 tỷ won và 12.200 tỷ won.

Hàn Quốc lại gia tăng ca Covid-19 mới từ các nhà thờ