Hàn Quốc: ca mắc Covid-19 tăng trở lại, ca tử vong trong ngày cao kỷ lục

NDO -

Ngày 15-12, số ca mắc Covid-19 tại Hàn Quốc tăng vọt trở lại khi nước này ghi nhận gần 900 ca mắc mới. Hôm nay cũng đánh dấu lần đầu tiên số ca tử vong hằng ngày tại nước này vượt mức 10 ca.

Người dân xếp hàng bên ngoài phòng y tế dã chiến để làm xét nghiệm Covid-19. Ảnh: Yonhap.
Người dân xếp hàng bên ngoài phòng y tế dã chiến để làm xét nghiệm Covid-19. Ảnh: Yonhap.

Số ca mắc mới và tử vong do Covid-19 tăng mạnh trong lúc Hàn Quốc đang nỗ lực ngăn chặn dịch bệnh lây lan trong mùa đông.

Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA) cho biết, Hàn Quốc vừa ghi nhận 880 ca mắc mới, trong đó có 848 ca lây nhiễm trong nước, nâng tổng số ca bệnh trên cả nước lên 44.363. Hôm qua, ngày 14-12, nước này ghi nhận 718 ca mắc mới. Trong hai ngày cuối tuần vừa qua, số ca mới tại nước này cao kỷ lục, lần lượt là 950 và 1.030. 

Giới chức y tế Hàn Quốc cảnh báo, số ca mắc mới tính theo ngày có thể lên tới 1.200 nếu duy trì tốc độ lây nhiễm hiện nay. 

“Phần lớn ca lây nhiễm mới đây phần lớn xuất phát từ các gia đình, người thân và đồng nghiệp”, Giám đốc KDCA Jeong Eun-kyeong cho biết trong cuộc họp báo ngày 14-12. Ông đồng thời kêu gọi người dân nên tránh tụ tập dịp cuối năm. Về cơ bản, các nhà chức trách khuyên người dân nên làm việc trong nhà nhiều nhất có thể và các công ty nên cho lao động không thiết yếu làm việc ở nhà.

Nhà chức trách Hàn Quốc cảnh báo, nước này có thể phải thực hiện kế hoạch giãn cách xã hội nghiêm ngặt nhất ở cấp độ 3 nếu đường cong lây nhiễm không được làm phẳng. Vùng thủ đô Seoul đang thực hiện giãn cách xã hội ở cấp độ 2,5. Theo đó, các cuộc tụ tập có ít hơn 50 và sự kiện thể thao không có khán giả được phép diễn ra. Nhà hàng được phép bán đồ mang đi từ sau 21 giờ.

Tuy nhiên, ở cấp độ giãn cách xã hội nghiêm ngặt nhất, các cuộc tụ tập từ 10 người trở lên sẽ không được phép diễn ra, các biện pháp hạn chế sẽ được tăng cường. Cấp độ 3 có thể có hiệu lực khi các trường hợp lây nhiễm trong nước tăng vọt từ 800 đến 1.000 hoặc số ca bệnh hằng ngày tăng gấp hai lần so với một ngày trước đó.

Nhằm đẩy nhanh chương trình xét nghiệm Covid-19, Hàn Quốc bắt đầu làm xét nghiệm miễn phí cho người dân tại 150 phòng y tế dã chiến ở vùng thủ đô Seoul, bắt đầu từ thứ Hai tuần này. Chương trình sẽ kéo dài đến ngày 3-1-2021, nhằm phát hiện người bệnh Covid-19 không có triệu chứng mắc bệnh. Người dân có thể làm xét nghiệm mà không cần cung cấp thông tin cá nhân ngoài số điện thoại.

Cảnh báo làn sóng Covid-19 thứ ba