Hai thẩm phán bác đơn kiện của ban vận động tranh cử của Tổng thống Trump

Trong khi quá trình kiểm phiếu tại một số "bang chiến trường" trong cuộc bầu cử tổng thống vẫn đang diễn ra, một cuộc chiến pháp lý đã nóng dần lên tại Mỹ. Hai thẩm phán đã bác đơn kiện của ban vận động tranh cử của Tổng thống Donald Trump. 

Nhân viên bầu cử xử lý phiếu bầu qua thư tại TP Las Vegas, bang Nevada, ngày 5-11. (Ảnh: AP)
Nhân viên bầu cử xử lý phiếu bầu qua thư tại TP Las Vegas, bang Nevada, ngày 5-11. (Ảnh: AP)

Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ, ngày 5-11, một thẩm phán bang Michigan đã bác đơn kiện của ban vận động tranh cử của Tổng thống Trump liên quan tới cáo buộc bang này đã không cho phép tiếp cận đủ để giám sát toàn bộ quá trình xử lý phiếu bầu vắng mặt, bao gồm cả video về các thùng phiếu.

Tương tự, cùng ngày, thẩm phán bang Georgia bác đơn kiện của ban vận động tranh cử của Tổng thống Trump liên quan tới việc xử lý những phiếu bầu vắng mặt của bang này.

Quyết định trên được thẩm phán James Bass của Tòa án Thượng thẩm quận Chatham đưa ra sau phiên tòa kéo dài một giờ. Trong tuyên bố, thẩm phán James Bass nêu rõ, sau khi xem xét đơn kiện, các lập luận và bằng chứng ghi lại, bao gồm các bằng chứng tại phiên tòa và luật hiện hành, tòa nhận thấy không có bằng chứng cho thấy các lá phiếu được đề cập đến trong đơn được nhận sau 19 giờ ngày 3-11 để trở thành những lá phiếu không hợp lệ. Ngoài ra, cũng không có bằng chứng cho thấy Hội đồng Bầu cử quận Chatham hoặc Hội đồng Đăng ký quận Chatham đã không tuân thủ luật pháp.

Trước đó, ngày 4-11, ban vận động tranh cử của Tổng thống Trump đã đệ đơn kiện Hội đồng Bầu cử quận Chatham với cáo buộc rằng một nhân chứng đã cho biết những lá phiếu đến muộn đã không được lưu trữ đúng cách và có thể đã bị lẫn với những lá phiếu tới trong thời hạn cho phép. Theo luật của bang, chỉ những lá phiếu được gửi trước 19 giờ trong Ngày Bầu cử mới được tính.

Tổng thống Trump cùng ê-kíp tranh cử của mình đã đưa ra các tuyên bố thách thức pháp lý liên quan tới kết quả bầu cử khi gửi đơn kiện các bang Pennsylvania, Michigan và Georgia, nhằm ngăn chặn việc kiểm phiếu đang có lợi cho ứng cử viên Tổng thống của đảng Dân chủ Joe Biden.

Tại Michigan và Pennsylvania, ban vận động tranh cử của ông Trump cáo buộc những bang này không cho phép tiếp cận đầy đủ đối với các điểm bỏ phiếu để giám sát quá trình mở, lập bảng kê các phiếu bầu theo quy định của luật pháp bang.

Ngoài ra, ngày 4-11, đội ngũ chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump cũng thông báo sẽ yêu cầu đếm lại phiếu tại bang Wisconsin, nơi ông Biden giành chiến thắng.

Ngày 5-11, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết sẽ đưa ra nhiều thách thức pháp lý hơn đối với một loạt các bang mà ứng cử tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden được tuyên bố chiến thắng trong cuộc bầu cử ngày 3-11 mặc dù ông không đưa ra được bằng chứng nào cho thấy hành vi gian lận cử tri tại những bang này.

* Ngày 5-11, một số hãng truyền thông của Mỹ, trong đó có CNN, NBC và New York Times, đã điều chỉnh kết quả sơ bộ cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020. Theo đó, ứng cử viên Tổng thống của đảng Dân chủ Joe Biden chưa được tính 11 phiếu đại cử tri của bang Arizona và hiện có tổng cộng 253 phiếu đại cử tri. Tuy nhiên, số liệu của hãng thông tấn AP và hãng tin Fox News vẫn thể hiện ông Biden giành được 264 phiếu đại cử tri. Hiện ứng cử viên Tổng thống của đảng Cộng hòa Donald Trump đang có 214 phiếu đại cử tri.

Bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ năm 2020