Hai nhân viên cứu hỏa thiệt mạng khi dập lửa rừng Amazon

NDO -

NDĐT - Tổng thống Bolivia Evo Morales ngày 2-9 thông báo, ít nhất hai người đã bị thiệt mạng trong khi cố gắng dập tắt đám cháy đang hoành hành ở rừng nhiệt đới Amazon của Bolivia.

Những người lính cứu hỏa tạm nghỉ sau nỗ lực dập lửa tại rừng Chiquitano, Bolivia (Ảnh: AP)
Những người lính cứu hỏa tạm nghỉ sau nỗ lực dập lửa tại rừng Chiquitano, Bolivia (Ảnh: AP)

Hai người thiệt mạng gồm một tình nguyện viên địa phương và một lính cứu hỏa khi đang dập lửa tại khu vực trung Cochabamba và khu vực tây La Paz, Bolivia.

Hiện có khoảng 4.000 tình nguyện viên và lính cứu hỏa vẫn đang nỗ lực chiến đấu với giặc lửa hoành hành tại rừng nhiệt đới Amazon trong gần một tháng qua.

Bolivia đã thuê một máy bay Boeing 747 Supertanker để dập tắt ngọn lửa từ trên cao và cũng đã huy động năm máy bay trực thăng và máy bay nhỏ tham gia dập lửa tại khu vừng rừng Amazon nằm trên lãnh thổ nước này.

Cũng như Brazil, khu vực rừng Amazon thuộc lãnh thổ Bolivia đang trải qua đợt tàn phá nguy hiểm nhất trong lịch sử bởi hàng nghìn đám cháy bùng phát từ đầu tháng 8 đến nay.

Dựa trên hình ảnh vệ tinh từ cơ quan phát hiện cảnh báo cháy sớm của Bolivia, các nhóm môi trường ước tính sự phá hủy đã vượt hơn hai triệu ha rừng. Khoảng 16% thiệt hại nằm trong khu vực được bảo vệ và các vụ hỏa hoạn gần đây đã lan sang Kaa-Iya, công viên quốc gia lớn nhất của Bolivia tại Gran Chaco.

Nguyên nhân của các đám cháy rừng được cho là do tình trạng đốt rừng lấy đất canh tác và chăn thả tràn lan kết hợp với gió mạnh và thời tiết khô hạn khiến các đám cháy bùng phát dữ dội và lan nhanh.