Hạ viện Anh thông qua dự luật ngăn chặn Brexit không thỏa thuận

NDO -

NDĐT - Ngày 3-4, Hạ viện Anh đã thông qua dự luật buộc Thủ tướng Theresa May phải tìm cách trì hoãn thời hạn Brexit nhằm ngăn chặn nguy cơ nước này rời khỏi Liên hiệp châu Âu (EU) vào ngày 12-4 tới trong hỗn loạn và không có thỏa thuận.

Thủ tướng Anh May phát biểu ý kiến tại Hạ viện Anh, ngày 3-4. (Ảnh: AP)
Thủ tướng Anh May phát biểu ý kiến tại Hạ viện Anh, ngày 3-4. (Ảnh: AP)

Theo đó, bà May phải nhận được sự chấp thuận của Quốc hội Anh đối với các chi tiết của bất cứ sự trì hoãn nào. Dự luật cũng cho phép các nghị sĩ đề xuất thời gian kéo dài Brexit.

Được đề xuất bởi nghị sĩ Công đảng đối lập Yvette Cooper, dự luật nhanh chóng vượt qua tất cả các bước tại Hạ viện trong chưa đầy sáu giờ. Trong khâu bỏ phiếu cuối cùng, dự luật nhận được tỷ lệ phiếu sít sao, 313 phiếu thuận và 312 phiếu chống. Dự luật đã được chuyển tới Thượng viện xem xét thông qua.

Theo Reuters, chưa rõ thời gian Thượng viện Anh sẽ tranh luận về dự luật nêu trên nhưng dự luật có thể được đưa ra tranh luận sớm nhất vào ngày 4-4.

Để tránh xảy ra kịch bản Brexit không thỏa thuận vào ngày 12-4, bà May sẽ phải trình lên hội nghị cấp cao EU diễn ra vào thứ tư tuần tới một chiến lược hợp lý trình bày cách thuyết phục Quốc hội thông qua thỏa thuận Brexit mà bà đã đàm phán với Brussels.

Trước đó, ngày 2-4, phát biểu ý kiến tại số 10 phố Downing sau cuộc họp nội các kéo dài bảy giờ, Thủ tướng Theresa May cho rằng, nước Anh cần lùi thời hạn Brexit trong thời gian ngắn nhất có thể. Bà đã đề nghị gặp lãnh đạo Công đảng đối lập Jeremy Corbyn, qua đó tìm cách nhất trí một kế hoạch mà cả hai bên sẽ tuân thủ nhằm bảo đảm nước Anh sẽ rời EU và thực hiện tiến trình này trên cơ sở một thỏa thuận Brexit.

Tham gia cuộc gặp do bà May đề xuất, về phía Công đảng còn có: Người phát ngôn về Brexit Keir Starmer, Người phát ngôn về hoạt động kinh doanh Rebecca Long-Bailey, nghị sĩ phụ trách tổ chức đảng này; cấp phó của Thủ tướng May, ông David Lidington; Bộ trưởng phụ trách Brexit của Anh Stephen Barclay; nghị sĩ phụ trách tổ chức đảng Bảo thủ Julian Smith.

Sau cuộc gặp giữa Thủ tướng May và lãnh đạo Công đảng, một người phát ngôn của Công đảng cho biết: “Chúng tôi đã có các cuộc thảo luận thăm dò mang tính tích cực về cách phá vỡ bế tắc trong Brexit” và “Chúng tôi đã nhất trí một chương trình làm việc giữa các nhóm để tìm hiểu phạm vi của thỏa thuận”. Ông Corbyn đánh giá cuộc gặp hữu ích nhưng không đi đến kết luận cuối cùng và không có nhiều sự thay đổi như ông mong đợi.

Người phát ngôn Văn phòng Thủ tướng Anh thông báo, cuộc gặp diễn ra trong khoảng 1 giờ 40 phút đã “mang tính xây dựng, cả hai bên đều cho thấy sự linh hoạt và cam kết chấm dứt sự bất định hiện nay trong tiến trình Brexit”.
Tại cuộc gặp, đảng Bảo thủ và Công đảng nhất trí mỗi bên sẽ cử một đội đàm phán để tham gia các cuộc thảo luận có tính chất kỹ thuật trong cả ngày 4-4.

Trong diễn biến liên quan, Thứ trưởng phụ trách Brexit của Anh Chris Heaton-Harris ngày 3-4 đã đệ đơn xin từ chức sau khi Thủ tướng May cho biết bà sẽ lại đề nghị EU xin lùi thời hạn Brexit. Trong thư gửi bà May, ông Heaton-Harris viết ông từng muốn Anh sẽ rời EU đúng theo kế hoạch ban đầu (ngày 29-3-2019) và bày tỏ không ủng hộ việc tiếp tục xin lùi ngày rời EU thêm nữa.

* [Infographic]: Brexit rơi vào bế tắc