Thế giới ngày qua

Guatemala: Tân Tổng thống nhậm chức

Ngày 14-1, chính trị gia theo đường lối trung hữu A.Giammattei đã chính thức tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Guatemala nhiệm kỳ 2020-2024, với cam kết chống đói nghèo, tham nhũng và tình trạng mất an ninh.

Phát biểu tại lễ nhậm chức, tân Tổng thống A.Giammattei, 63 tuổi, cam kết sẽ tiến hành tái thiết đất nước với những biện pháp mạnh tay đối với nạn tham nhũng và tội phạm, triển khai các chương trình an sinh xã hội, khôi phục án tử hình và đầu tư phát triển kinh tế - xã hội tại khu vực biên giới chung với Mexico để ngăn chặn người di cư trái phép vượt qua Mexico để tìm đường tới Mỹ.

Giới phân tích nhận định, tân Tổng thống A.Giammattei đối mặt với nhiều khó khăn trong nhiệm kỳ 2020-2024, trong bối cảnh Guatemala có tỷ lệ nghèo đói chiếm tới 60% dân số và được biết đến là một trong những quốc gia có tỷ lệ tội phạm cao nhất thế giới.

Cam-pu-chia: Xét xử cựu Chủ tịch CNRP

Ngày 15-1, Tòa án thành phố Phnôm Pênh của Cam-pu-chia chính thức xét xử cựu Chủ tịch đảng Cứu nguy Dân tộc (CNRP) đã bị giải thể Kem Xô-kha, hai tháng sau khi khép lại cuộc điều tra cáo buộc tội danh phản quốc đối với ông này. Ông Kem Xô-kha đã kêu gọi bãi bỏ các cáo buộc nêu trên. Ông Kem Xô-kha bị bắt giữ vào tháng 9-2017 và bị tòa án Cam-pu-chia cáo buộc tội phản quốc. Tháng 11-2019, ông Kem Xô-kha được tòa cho tự do tạm thời trước khi ra hầu tòa, với các điều kiện không rời khỏi Cam-pu-chia, không tham gia hoạt động chính trị và phải có mặt khi cơ quan chức năng yêu cầu, tiếp tục chịu sự giám sát của tòa.

Iraq: Căn cứ không quân bị tiến công

Ngày 14-1, quân đội Iraq thông báo căn cứ không quân Taji gần thủ đô Baghdad có binh sĩ Mỹ đồn trú đã bị tiến công bằng tên lửa Katyusha. Thông báo của quân đội Iraq không cho biết chính xác có bao nhiêu tên lửa bắn vào căn cứ Taji, cách Baghdad khoảng 20 km về phía bắc, song cho hay không có thương vong. Trong khi đó, nguồn tin cảnh sát và y tế cho biết, có hai binh sĩ Iraq bị thương. Hiện chưa rõ tên lửa bắn từ địa điểm nào.

Vụ tiến công xảy ra trong bối cảnh tình hình Trung Ðông gia tăng căng thẳng sau khi Mỹ không kích sân bay quốc tế Baghdad của Iraq, ngày 3-1 khiến một tướng cấp cao của Iran chết, dẫn đến cuộc tiến công đáp trả bằng tên lửa của Iran nhằm vào các căn cứ quân sự tại Iraq có binh sĩ Mỹ và liên quân đồn trú.

Mỹ: Nổ súng tại trường trung học

Ngày 14-1, một vụ nổ súng đã xảy ra tại trường trung học Bellaire ở thành phố Houston, bang Texas, Mỹ, làm một học sinh chết. Cảnh sát đã bắt giữ hai nghi phạm liên quan vụ nổ súng và đang tiến hành điều tra vụ việc. Lực lượng xử lý tình huống khẩn cấp ngay lập tức đã có mặt tại hiện trường. Cơ quan chức năng địa phương khuyến cáo người dân tránh xa khu vực trường học hoặc ở trong nhà.