Giao tranh dữ dội tại thủ đô của Libya, hàng nghìn người di tản

NDO -

NDĐT - Ngày 8-4, các tay súng từ miền đông Libya do lực lượng tự xưng Quân đội Quốc gia Libya (LNA) của Tướng Khalifa Haftar dẫn đầu đã tìm cách tiến vào trung tâm thủ đô Tripoli. Giao tranh dữ dội giữa các lực lượng của LNA và Chính phủ Đoàn kết dân tộc Libya (GNA) khiến nhiều người thiệt mạng và 2.800 người phải di tản.

Các phương tiện quân sự tại khu vực Tajura, phía đông Tripoli, ngày 6-4. (Ảnh: Reuters)
Các phương tiện quân sự tại khu vực Tajura, phía đông Tripoli, ngày 6-4. (Ảnh: Reuters)

Theo LNA, 19 tay súng của lực lượng này đã thiệt mạng khi LNA tiến gần tới khu vực của chính phủ được quốc tế công nhận tại Tripoli. LNA đã triển khai các vụ không kích nhằm vào phía nam Tripoli nhằm tiến vào trung tâm thành phố này từ sân bay quốc tế đã không còn được sử dụng.

Tuy nhiên, GNA do Thủ tướng Fayez al-Serraj lãnh đạo cho biết, 11 người đã chết trong các vụ giao tranh mà không nói rõ những trường hợp này là binh sĩ của bên này. GNA đã huy động các nhóm vũ trang từ TP Misrata lân cận tới chặn đứng đường tiến quân của LNA.

Liên hợp quốc ước tính, các cuộc giao tranh tại Tripoli khiến một số người bị mắc kẹt trên chiến trường, 2.800 người phải di tản và có thể có nhiều người hơn thế phải bỏ chạy để bảo toàn tính mạng.

Bạo lực leo thang tại Tripoli trong bối cảnh Liên hợp quốc có kế hoạch tổ chức hội nghị hòa giải dân tộc Libya từ ngày 14 đến 16-4, qua đó xây dựng lộ trình bầu cử nhằm giải quyết tình trạng bất ổn dai dẳng tại quốc gia Bắc Phi này.

Trước tình hình căng thẳng hiện nay, ngày 7-4, Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Mike Pompeo kêu gọi các bên đàm phán nhằm chấm dứt giao tranh tại Libya. “Chúng tôi đã nói rõ chúng tôi phản đối cuộc tấn công quân sự do các lực lượng của ông Khalifa Haftar tiến hành và hối thúc lập tức ngừng các hoạt động quân sự nhằm vào thủ đô của Libya”, ông Pompeo nhấn mạnh.

Cùng ngày, một quan chức quân sự cấp cao của Mỹ cho biết, Washington đã tạm thời rút một số lực lượng của nước này khỏi Libya do “tình hình an ninh trên mặt đất”.

* Lybia: Lực lượng LNA thực hiện không kích ở phía nam thủ đô Tripoli

* Hội đồng Bảo an kêu gọi các lực lượng tại Libya ngừng hoạt động quân sự

* Tổng Thư ký LHQ tới miền đông Libya do căng thẳng leo thang