Giao tranh bùng nổ ở Y-ê-men


 Theo Roi-tơ, giao tranh bùng lên dữ dội giữa quân đội chính phủ và lực lượng nổi dậy Hu-thi ở tỉnh giàu dầu mỏ Ma-ríp của Y-ê-men. Xung đột khiến 22 binh sĩ chính phủ và 28 thành viên Hu-thi chết. Kênh truyền hình Al Masirah TV của Hu-thi đưa tin, liên quân do A-rập Xê-út dẫn đầu cũng đã thực hiện hơn 12 vụ không kích để hỗ trợ lực lượng chính phủ Y-ê-men.

* Nhiều vụ nổ làm rung chuyển thủ đô Ri-i-át của A-rập Xê-út. Đài truyền hình của A-rập Xê-út đưa tin, liên quân A-rập do nước này đứng đầu đã chặn được cuộc tiến công bằng tên lửa đạn đạo do Hu-thi tại Y-ê-men thực hiện hướng về Ri-i-át. Liên quân A-rập cũng phá hủy sáu máy bay không người lái chứa bom phóng về phía thành phố biên giới của A-rập Xê-út.
 
 * Các cơ quan của Liên hợp quốc cảnh báo, đụng độ ở Ma-ríp khiến số người Y-ê-men phải chạy nạn gia tăng, đẩy họ tới bờ vực mất an ninh lương thực. Theo Tổ chức Di cư quốc tế (IOM), ít nhất 9.000 người phải rời bỏ nhà cửa trong những tuần gần đây, nâng tổng số người phải di dời ở khu vực này lên hơn 117 nghìn người. Ước tính, có thêm 385 nghìn người có nguy cơ phải đi lánh nạn, nếu các cuộc giao tranh không chấm dứt.
 
 * Đặc phái viên Mỹ về Y-ê-men T.Len-đơ-kinh vừa có chuyến công du 10 ngày tới vùng Vịnh nhằm thúc đẩy nỗ lực của chính quyền Tổng thống G.Bai-đơn hỗ trợ tìm giải pháp cho cuộc khủng hoảng Y-ê-men. Đặc phái viên Mỹ đã gặp Bộ trưởng Ngoại giao Ô-man sau khi thăm A-rập Xê-út và có cuộc gặp ba bên với các bộ trưởng ngoại giao A-rập Xê-út và Y-ê-men.