Giao thông công cộng Moscow được cải thiện đáng kể trong thập kỷ qua

NDO -

Ngày 19-4, Thị trưởng Moscow Sergei Sobyanin đã có bài viết tổng kết về kết quả phát triển hệ thống giao thông công cộng mặt đất ở thủ đô Nga trong hơn 10 năm qua. Theo đó, ông nhấn mạnh chất lượng dịch vụ giao thông công cộng được nâng cấp và cải thiện đáng kể. 

Xe buýt chạy điện cỡ lớn sẽ dần thay thế toàn bộ xe điện bánh hơi ở thủ đô Moscow.
Xe buýt chạy điện cỡ lớn sẽ dần thay thế toàn bộ xe điện bánh hơi ở thủ đô Moscow.

Thị trưởng Sobyanin cho biết, năm 2022, những chiếc xe buýt chạy điện cỡ lớn, có thể chở được tới 135 hành khách, sẽ được thay thế cho những chiếc xe điện bánh hơi, vốn phải có hệ thống dây điện trên cao, gây tốn kém và mất mỹ quan đô thị. 

Ông Sobyanin cho biết, kể từ năm 1992, xe buýt nhỏ chạy theo các tuyến cố định, là phương tiện giao thông mặt đất phổ biến ở Moscow, hoạt động trên các tuyến đường chính và có điểm dừng được bố trí gần các ga tàu điện ngầm.

Theo Thị trưởng, việc khai thác xe buýt nhỏ được chính quyền dành nhiều ưu đãi, trong đó đáng kể còn được miễn thuế, song giá vé của loại xe tuyến này lại cao hơn từ 5-10 rúp so với các phương tiện giao thông công cộng khác, khiến sinh viên và cán bộ hưu trí, vốn là các đối tượng sử dụng phương tiện giao thông công cộng nhiều nhất lại không được hưởng lợi. Điều này là hoàn toàn bất cập. 

Thị trưởng Sobyanin cho biết, chính quyền Moscow đã nghiên cứu và thay đổi toàn bộ sự bất cập nói trên, thay đổi mạng lưới các tuyến đường, quy hoạch làn đường dành riêng cho phương tiện giao thông công cộng, bao gồm cả taxi… Nhờ vậy, sự hồi sinh của giao thông công cộng mặt đất đem lại hiệu quả hết sức rõ rệt. Cụ thể, nhờ có làn đường riêng, tốc độ trung bình của xe buýt đã tăng 1,5-2 lần. Tính đến nay, tại Moscow có 380 km đường dành riêng cho xe công cộng, với hơn 4,2 triệu lượt hành khách sử dụng mỗi ngày.

Kể từ năm 2010, Hãng xe vận tải chính của thành phố - Mosgortrans (Cơ quan quản lý và vận hành hệ thống giao thông vận tải Moscow), đã mua hơn 9.000 xe buýt hiện đại và được đánh giá là đơn vị vận chuyển công cộng tốt nhất châu Âu, với đội xe hiện đại nhất, các xe có số giờ lăn bánh ít nhất. Thị trưởng cũng nhấn mạnh sự thuận lợi của người dân khi được phép sử dụng cùng một loại vé thẻ nhựa-Troika, cho tất cả các phương tiện giao thông. 

Việc hủy bỏ thanh ngăn - soát vé, tại các cửa lên xuống của phương tiện giao thông, cũng giúp tiết kiệm thời gian di chuyển cho hành khách lên đến 25 phút. 

Moscow đang tiến hành cải tạo tại các điểm dừng - bến xe cũ. Xây mới, điện tử hóa, trang bị máy bán vé tự động, cổng USB và Wifi... sẽ giúp nâng cấp chất lượng dịch vụ giao thông trong thành phố. Điều này giúp thu hút hành khách sử dụng các tiện ích chung thay vì sở hữu xe riêng, góp phần đáng kể giảm tải sự ùn tắc giao thông trong thành phố. Dự kiến, chương trình cải tạo cơ sở hạ tầng bến bãi và các điểm dừng của phương tiện giao thông mặt đất ở thủ đô sẽ hoàn thành trong vòng 3-4 năm tới.

Hiện nay, trên các tuyến phố ở thủ đô Moscow có 600 xe buýt điện đang hoạt động, khiến Moscow trở thành quốc gia dẫn đầu châu Âu về số lượng xe buýt phục vụ giao thông công cộng. Trong hai năm tới, con số này sẽ tăng lên 820 chiếc.

Ngoài việc nâng cấp xe cộ, bến bãi và chất lượng dịch vụ, chính quyền Moscow cũng chủ trương tăng cường kiểm soát y tế sức khoẻ người lái xe, nhằm bảo đảm an toàn tối đa cho hành khách. Ngoài ra, trong tình hình đại dịch Covid-19, Thị trưởng Sobyanin nhấn mạnh, các phương tiện giao thông công cộng được rửa và khử trùng thường xuyên hơn, áp dụng “thanh toán không tiếp xúc”, người mua vé chỉ sử dụng thẻ ngân hàng thay vì tiền mặt… Tất cả những cải tiến này đã giúp cho Moscow trở thành một trong những thành phố có tiêu chuẩn chất lượng giao thông công cộng tốt nhất châu Âu.