Giảm thuế hơn 1 tỷ USD, tiêu thụ ô-tô ở Trung Quốc tăng mạnh

NDO -

Sau 1 tháng chính thức áp dụng chính sách giảm 50% thuế tiêu thụ đối với một số loại ô-tô (kể từ 1/6), Trung Quốc đã giảm tổng cộng 7,1 tỷ nhân dân tệ (khoảng 1,1 tỷ USD) cho 1,097 triệu chiếc ô-tô.

Ô-tô lưu thông trên đường phố Bắc Kinh, Trung Quốc. (Ảnh: HỮU HƯNG)
Ô-tô lưu thông trên đường phố Bắc Kinh, Trung Quốc. (Ảnh: HỮU HƯNG)

Số liệu được Tổng cục Thuế Trung Quốc công bố mới đây cho thấy, ô-tô có dung tích từ 1.6L trở xuống được giảm tổng cộng 3,4 tỷ nhân dân tệ, chiếm tỷ trọng khoảng 48%; ô-tô có dung tích từ 1.6L đến 2.0L được giảm tổng cộng 3,7 tỷ nhân dân tệ, chiếm tỷ trọng 52%.

Dưới tác động của chính sách giảm thuế này, tình hình sản xuất và tiêu thụ ô-tô ở Trung Quốc đã bước đầu đón nhận tín hiệu tích cực. Chỉ từ ngày 1 đến 26/6, thị trường bán lẻ ô-tô Trung Quốc đã tiêu thụ 1,422 triệu chiếc, tăng 27% so cùng kỳ năm ngoái, tăng 37% so cùng kỳ tháng trước.

Là ngành công nghiệp trụ cột quan trọng của nền kinh tế, ngành ô-tô đã hình thành chuỗi giá trị lớn, liên quan đến nhiều vị trí việc làm, có tác dụng trong việc kích thích tiêu dùng. Do vậy, ổn định và mở rộng tiêu thụ ô-tô, có ý nghĩa lớn đối với ổn định nền kinh tế và việc làm ở quốc gia đông dân nhất thế giới trước tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19.

Trung tuần tháng 5, Chính phủ Trung Quốc công bố gói ổn định nền kinh tế, trong đó có nội dung giảm 60 tỷ nhân dân tệ (khoảng 9 tỷ USD) thuế tiêu thụ với một số loại ô-tô. Phạm vi áp dụng được công bố là ô-tô có dung tích dưới 2.0L, có giá bán không quá 300.000 nhân dân tệ giao dịch trong thời gian từ 1/6 đến 31/12/2022; mức giảm là một nửa so thuế suất đang áp dụng (tức là từ 10% xuống còn 5%).

Ngay sau đó, cuối tháng 5, Chính phủ Trung Quốc quyết định dỡ bỏ các hạn chế giao dịch ô-tô cũ giữa các địa phương, bao gồm cả các thành phố lớn vốn hạn chế tiếp nhận ô-tô đã qua sử dụng; góp phần kích thích thị trường ô-tô cũ còn nhiều tiềm năng.

Theo đánh giá, giá trị sản xuất của ngành chế tạo ô-tô chiếm khoảng 10% trong cơ cấu của GDP và doanh số bán lẻ ô-tô cũng chiếm khoảng 10% trong tổng mức bán lẻ toàn xã hội ở Trung Quốc. Việc khai thác tiềm năng tiêu thụ ô-tô thông qua các giải pháp như giảm thuế hay dỡ bỏ hạn chế giao dịch ô-tô cũ giữa các địa phương, sẽ kéo theo sự phục hồi của tiêu dùng cũng như phát triển sản xuất của cả chuỗi ngành nghề ô-tô.