Gia tăng nguy cơ bạo lực và tiến công khủng bố

Theo Tân Hoa xã và Roi-tơ, giới chức Áp-ga-ni-xtan cho biết, phiến quân Ta-li-ban đã tiến hành các cuộc tiến công gây thương vong tại tỉnh miền đông Nan-ga-ha và tỉnh miền tây Bát-ghít của Áp-ga-ni-xtan trong bối cảnh cuộc đàm phán hòa bình giữa hai bên đang diễn ra ở Đô-ha (Ca-ta). Đụng độ giữa hai bên khiến 23 binh sĩ chính phủ và 31 phiến quân chết.

★ Cảnh sát Ấn Độ cho biết, ba tay súng và một phụ nữ chết, một sĩ quan bán quân sự bị thương trong vụ đấu súng ác liệt xảy ra ở khu vực Ca-sơ-mia do Ấn Độ kiểm soát.
 
 ★ Hai binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ chết và một người bị thương trong vụ các tay súng người Cuốc bắn rốc-két vào một căn cứ quân sự ở miền bắc I-rắc. Đây là khu vực mà quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đang triển khai lực lượng nhằm truy quét các tay súng thuộc Đảng Công nhân người Cuốc (PKK), bị An-ca-ra liệt vào danh sách khủng bố.
 
 ★ Ba người Pa-le-xtin đến từ thành phố Bét-lê-hem ở khu Bờ tây chết trong vụ nổ súng. Các tay súng chưa rõ danh tính lái một chiếc ô-tô mang giấy tờ bất hợp pháp đã chặn và nổ súng vào chiếc xe chở họ. Giới chức Pa-le-xtin cho biết, vụ việc xảy ra gần một trạm kiểm soát của quân đội I-xra-en.
 
 ★ Tổ chức tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) thừa nhận, chi nhánh Tây Phi của tổ chức này đã tiến hành vụ tiến công tại khu bảo tồn hươu cao cổ ở Ni-giê hôm 9-8 vừa qua khiến sáu nhân viên nhân đạo người Pháp chết. Vụ tiến công cũng cướp đi sinh mạng của một hướng dẫn viên và lái xe người bản địa.
 
 ★ Ngày 17-9, ông Đ.San, thành viên cao cấp của Phong trào quốc gia Amhara (NAMA) - một chính đảng mới ở Ê-ti-ô-pi-a cho biết, một số phần tử có vũ trang đã sát hại hơn 30 người, trong đó có cả phụ nữ và trẻ em. Các vụ tiến công xảy ra từ ngày 3 đến 13-9 vừa qua, tại khu vực giáp biên giới Xu-đăng. Nhiều nông dân và các thành viên gia đình họ bị bắt cóc, đưa đến một trường học và bị sát hại.
 
 ★ Cảnh sát Bra-xin bắt giữ đối tượng L.C.Ô-li-vây-ra, biệt danh “Zequinha”, một trong những tên tội phạm bị truy nã gắt gao nhất ở Bra-xin và là thủ lĩnh của một nhóm tội phạm khét tiếng chuyên cướp các ngân hàng và công ty vận tải chứng khoán ở nhiều quốc gia khác nhau tại Nam Mỹ. Tên tội phạm trốn truy nã 46 tuổi này bị kết án tổng cộng hơn 30 năm tù vì liên quan các vụ cướp ngân hàng.