G7 hợp tác giải quyết các vấn đề nóng

Theo Roi-tơ và TTXVN, Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) diễn ra trực tiếp tại Luân Ðôn (Anh) đã thảo luận việc hợp tác giải quyết một loạt vấn đề nóng, như ứng phó đại dịch Covid-19, tìm giải pháp cho các cuộc xung đột và vấn đề quốc tế.

Các bộ trưởng G7 họp tại Luân Đôn (Anh).
Các bộ trưởng G7 họp tại Luân Đôn (Anh).

Hội nghị này để chuẩn bị cho hội nghị cấp cao G7, dự kiến diễn ra ở Anh vào tháng 6 tới.

* Bên lề hội nghị, Bộ trưởng Ngoại giao Anh Ð.Ra-áp có cuộc gặp song phương với người đồng cấp Pháp Lơ Ðri-ăng. Bộ Ngoại giao Anh cho biết, hai Bộ trưởng đã tập trung thảo luận về hợp tác chống biến đổi khí hậu và ứng phó những thách thức từ nạn di cư bất hợp pháp.

* Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ A.Blin-ken cho biết, G7 khẳng định cam kết hỗ trợ một giải pháp chính trị tại Xy-ri, cũng như cơ chế viện trợ xuyên biên giới của Liên hợp quốc (LHQ). Các nước thành viên tiếp tục thúc đẩy thực hiện Nghị quyết số 2254 của Hội đồng Bảo an LHQ nhằm tạo điều kiện cho một giải pháp chính trị để chấm dứt xung đột tại Xy-ri.

* Các bộ trưởng Nhật Bản, Mỹ và Hàn Quốc cũng tổ chức cuộc họp ba bên, thảo luận việc phối hợp trong vấn đề Triều Tiên. Ba nước cũng thảo luận về các vấn đề toàn cầu như ứng phó đại dịch, phân phối vắc-xin và chống biến đổi khí hậu.

* Trong khi đó, Tổng thống Mỹ G.Bai-đơn cho biết, ông muốn tổ chức cuộc gặp cấp cao với người đồng cấp Nga V.Pu-tin vào tháng 6 tới. Ông G.Bai-đơn có kế hoạch dự Hội nghị cấp cao G7 tại Anh, sau đó tới Bỉ để gặp giới lãnh đạo Liên hiệp châu Âu (EU) và dự Hội nghị cấp cao NATO